เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่จากเหมืองเพชรสาธารณะ “เครเตอร์ ออฟ ไดมอนดส์ สเตท พาร์ค” รัฐอาร์คันซอ ประกาศตัวผู้โชคดี “เจอร์รี อีแวนส์” จากเมืองลีแพนโต เมื่อเขาขุดพบเพชรขนาดใหญ่เกือบ 5 กะรัต หลังจากเข้าไปในเหมืองเพียง 10 นาที

เจ้าหน้าที่ระบุว่า อีแวนส์ เดินทางมาเสี่ยงโชคในเหมืองเพชรที่เปิดให้ประชาชนทั่วไปเข้ามาขุดค้นเพชรได้ในช่วงฤดูใบไม้ผลิที่ผ่านมา แต่เพิ่งจะมารู้ว่าตัวเองโชคดีเมื่อไม่นานมานี้ 

ระหว่างที่อยู่ในเหมือง อีแวนส์ เก็บ “แก้ว” สีขาวใสชิ้นหนึ่งได้จากบริเวณที่อยู่ห่างจากร่องขุดในดิน เขาคิดว่ามันเป็นเศษแก้วเพราะมันดูใสมาก อย่างไรก็ตาม เขาก็ตั้งใจจะเก็บทุกอย่างที่คิดว่าอาจจะเป็นเพชรกลับไปอยู่แล้ว

ต่อมา อีแวนส์ ส่งเศษแก้วชิ้นนั้นไปยังสถาบันอัญมณีแห่งอเมริกาเพื่อวิเคราะห์ว่ามันคืออะไร หลังจากนั้นไม่กี่สัปดาห์ เขาก็ได้รับคำตอบว่ามันคือเพชรขนาด 4.87 กะรัตสีขาวเกือบใส และลูกชายของเขาก็สนับสนุนให้ อีแวนส์ แจ้งกลับไปยังเหมืองเพชร

เจ้าหน้าที่ของเหมือเพชรสาธารณะชื่อดังกล่าวว่า เพชรที่ อีแวนส์ พบในครั้งนี้ถือว่าเป็นเพชรที่พบในเหมืองที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในรอบ 3 ปี หลังจากที่ในปี 2563 มีผู้พบเพชรสีน้ำตาลขนาด 9.07 กะรัตไปแล้ว 

เพชร ของอีแวนส์มีรูปทรงคล้ายพีระมิด มีขนาดเท่าเมล็ดถั่ว และเขาใช้ชื่อตัวเองตั้งเป็นชื่อเพชรเม็ดนี้

เจอร์รี อีแวนส์ ชายผู้โชคดีรายล่าสุดจากเหมืองเพชรสาธารณะ

เจ้าหน้าที่ของเหมืองเพชรเครเตอร์ ออฟ ไดมอนดส์ ให้ข้อมูลว่ามีคนค้นพบเพชรดิบจากเหมืองสาธารณะแห่งนี้และแจ้งไว้กับทางเหมืองเฉพาะในปีนี้ รวมทั้งหมด 798 เม็ด 125 กะรัต ส่วนสถิติรวมทั้งหมดนับตั้งแต่มีการเปิดเหมืองนั้น มีผู้โชคดีที่พบเพชรที่นี่ไปแล้วมากกว่า 75,000 เม็ด

ที่มา : Arkansas State Parks

เครดิตภาพ : kark.com