เมื่อวันที่ 22 ธ.ค. สำนักข่าวต่างประเทศ bloomberg รายงานว่า บริษัทขนส่งแห่งอนาคต อย่าง “Hyperloop One” ที่ให้บริการโดยสารด้วยกระสวยความเร็วสูงพิเศษเป็นครั้งแรกของโลกในปี 2020 ได้ประกาศปิดกิจการ หลังจากไม่สามารถชนะงานสัญญาสร้าง Hyperloop จากหน่วยงาน โดยบริษัทจะทำการขายสินทรัพย์ทั้งหมด ตลอดจนยกเลิกสัญญาจ้างพนักงานที่เหลืออยู่ในสิ้นปีนี้

สำหรับ Hyperloop One ก่อตั้งในปี 2014 และระดมทุนได้มากกว่า 400 ล้านดอลลาร์ ส่วนใหญ่มาจากบริษัทขนส่งของสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ DP World และมหาเศรษฐีชาวอังกฤษ ริชาร์ด แบรนสัน จนในปี 2017 ได้เปลี่ยนชื่อเป็น Virgin Hyperloop One จากการที่กลุ่มบริษัท Virgin เข้าร่วมลงทุน แล้วเปลี่ยนกลับมาใช้ชื่อ Hyperloop One เหมือนเดิมเมื่อปีที่ผ่านมา เนื่องจาก Virgin ถอนการลงทุน ซึ่งบริษัทก็ปรับโมเดลธุรกิจมาเน้นการขนส่งสินค้าแทนการขนส่งคน

นอกจากนี้ บริษัท ไฮเปอร์ลูป วัน ยังมีความเกี่ยวข้องกับมหาเศรษฐีนักประดิษฐ์อย่าง อีลอน มัสก์ ซึ่งเป็นผู้จุดประกายความสนใจในเทคโนโลยีนี้ในปี 2013 โดยกำหนดวิธีการทำงานของระบบไฮเปอร์ลูปสมัยใหม่ ซึ่งบริษัทขุดอุโมงค์ของเขาเอง The Boring Company ก็เคยพยายามส่งผู้โดยสารที่บรรจุอยู่ในตู้โดยสารผ่านระบบระหว่างเมืองของท่อสุญญากาศใต้ดินขนาดยักษ์ที่เรียกว่าไฮเปอร์ลูป ก่อนที่จะหยุดให้บริการด้านนี้..

ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก @bloomberg,@virgin.com