เมื่อวันที่ 10 ม.ค. จากกรณีกลางดึกวันที่ 8 ม.ค. นายวรุตย์ หรือ จอห์น อายุ 35 ปี ออกอุบายลวงให้นายประหยัด อายุ 66 ปี ผู้เป็นพ่อ และ น.ส.เพียงเพ็ญ อายุ 33 ปี น้องสาว ลงไปนอนในหีบเหล็กที่เตรียมมาบนแท่นวางเหนือริมหนองหลุมหิน บ้านสร้างขุ่ย หมู่ 6 ต.พังโคน อ.พังโคน จ.สกลนคร ซึ่งทั้งคู่หลงเชื่อจึงทำตามและได้เสียชีวิตลง ต่อมาตำรวจได้ควบคุมนายวรุตย์ มาสอบปากคำอย่างหนัก เพื่อหาสาเหตุแรงจูงใจในการก่อเหตุตลอดทั้งวัน แต่ยังไม่มีข้อสรุปว่าจริงๆ แล้วเป็นเพราะเหตุใดกันแน่ รวมไปถึงผู้ก่อเหตุเป็นผู้ป่วยจิตเวชจริงหรือไม่

ล่าสุดที่กองบังคับการตำรวจภูธรจังหวัดสกลนคร พ.ต.อ.โชคชัย อินทะนิน รอง ผบก.จว.สกลนคร กล่าวว่า ภายหลังพนักงานสอบสวนสอบปากคำผู้ต้องหา ทราบว่า แรงจูงใจในการก่อเหตุ เกิดจากการมีปากเสียงกันกับผู้เป็นพ่อ ตั้งแต่ปลายปี 66 ต่อเนื่องกันมา ด้วยเรื่องจะตัดความสัมพันธ์พ่อลูก กระทั่งลามไปถึงจะตัดออกจากกองมรดก จึงเกิดความแค้นสะสม เลยไปสั่งทำกล่องเหล็ก 2 ใบ ใช้ความเชื่อใจของพ่อ ออกอุบายว่าจะไปประกอบอาชีพตกปลา พ่อหลงเชื่อเพราะลูกจะไปทำมาหากิน จึงเดินทางไปจุดเกิดเหตุด้วย ต่อมาพอถึงจุดเกิดเหตุ ออกอุบายอีกว่าเมื่อแผ่นฟิวเจอร์บอร์ดโดนความร้อนจะพองตัว เป็นที่นอนพอดีกับกล่องเหล็ก ด้วยความเชื่อใจพ่อจึงถอดเสื้อผ้าเดินขึ้นไปบนแท่นเหล็กและนอนลงในหีบเหล็ก

ทรพีจับ ‘พ่อ-น้องสาว’ ยัดหีบเหล็กถ่วงน้ำ วางแผนสั่งทำ-ล็อกขนาดส่วนสูง

ก่อนที่นายวรุตย์จะเปิดฝาหีบคล้องด้วยโซ่ล็อกกุญแจ ผลักพ่อลงก่อนคนแรก พอน้องสาวเห็นก็ร้องขอความช่วยเหลือแต่ไม่ทัน นายวรุตย์ก็พลักน้องตามลงไป หลังจากเกิดเหตุผ่านไปประมาณ 5 นาที เจ้าตัวสำนึกได้ กลับใจอยากช่วยเหลือพ่อและน้องขึ้นมาจากน้ำแต่ไม่ทันการณ์ ทั้งคู่ได้เสียชีวิตจากการขาดอากาศหายใจ จึงนั่งรออยู่ตรงจุดเกิดเหตุในเวลาค่ำมืดตามที่รับแจ้งเหตุ ส่วนทำไมทะเลาะกับพ่อ แต่ต้องก่อเหตุกับน้องด้วย เพราะน้องสาวนั้นเห็นดีเห็นงามกับพ่อในทุกเรื่อง กระทั่งลามไปก่อเหตุกับน้อง สำหรับการสอบสวน เจ้าตัวให้การรับสารภาพว่า ขณะก่อเหตุตนมีสติสัมปชัญญะครบถ้วน ไม่เคยใช้สารเสพติด ไม่ใช่ผู้ป่วยจิตเวช ขณะที่ น.ส.เพียงเพ็ญ ผู้เสียชีวิต เป็นผู้ป่วยออทิสติก

รอง ผบก.จว.สกลนคร กล่าวอีกว่า เบื้องต้นเชื่อว่าผู้ก่อเหตุกระทำการเพียงคนเดียว เพราะอุปกรณ์กล่องเหล็กมีล้อเลื่อนที่ถูกติดตั้งมาด้วย จึงเชื่อได้ว่าหากผลักลงไป จะสามารถก่อเหตุเพียงลำพังได้ อย่างไรก็ดี เจ้าหน้าที่ยังไม่ตัดประเด็นใดทิ้ง ส่วนมีกระแสข่าวว่าตั้งหีบเหล็กแล้วผลักพ่อและน้องลงน้ำเป็นคอนเทนต์ และไสยศาสตร์หรือไม่นั้น ไม่ใช่แต่อย่างใด น่าจะเป็นแค่คำกล่าวอ้างไปจ้างช่างให้ประกอบหีบเหล็ก พนักงานสอบสวนได้แจ้งข้อกล่าวหา นายวรุตย์ “ฆ่าผู้อื่นโดยเจตนาโดยกระทำการต่อบุพการี และกระทำการอันเป็นการโหดร้ายทารุณ” พร้อมนำตัวไปตรวจสุขภาพจิตอีกครั้งที่โรงพยาบาลพังโคน เพื่อการยืนยัน ซึ่งเจ้าตัวปฏิเสธการทำแผน ก่อนจะนำตัวนายวรุตย์ไปขออำนาจศาลจังหวัดสกลนครเพื่อฝากขัง.