สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงปักกิ่ง ประเทศจีน เมื่อวันที่ 4 ก.พ.ว่าบริษัทเทนเซ็นต์ หนึ่งในผู้ให้บริการด้านเทคโนโลยีรายใหญ่ที่สุดของโลกจากจีน เผยแพร่รายงาน ว่าปลดพนักงานมากกว่า 120 คน เมื่อปีที่แล้ว เนื่องจากสอบสวนพบว่า พนักงานกลุ่มดังกล่าวละเมิดกฎระเบียบต่อต้านการฉ้อโกง จากกรณีมีพฤติการณ์ที่รวมถึง การยักยอกและการฉ้อโกง


ทั้งนี้ พนักงานบางส่วนซึ่งต้องพ้นจากตำแหน่ง อยู่ในส่วนของการดูแลแพลตฟอร์มและคอนเทนต์ หรือเนื้อหา ซึ่งรวมถึงการนำเสนอข้อมูลข่าวสาร กีฬา และภาพยนตร์ นอกจากนี้ ยังมีผู้ที่เกี่ยวข้องกับงานบริการทางการแพทย์ ซึ่งเป็นสายงานที่เทนเซ็นต์กำลังครองส่วนแบ่งตลาดในจีน จากการพัฒนาแอปพลิเคชันการแพทย์ทางไกล


รายงานของเทนเซ็นต์ระบุด้วยว่า หนึ่งในพนักงานที่ถูกปลดพ้นจากตำแหน่ง ต้องรับโทษจำคุกนานถึง 4 ปี ตามคำพิพากษาของศาล และต้องชำระค่าปรับอีก 100,000 หยวน (ราว 500,163.20 บาท)


ความเคลื่อนไหวดังกล่าวของเทนเซ็นต์เกิดขึ้น หลังบริษัทยักษ์ใหญ่ในวงการเทคโนโลยีของจีนเผชิญกับ “ความยากลำบาก” จากการกวาดล้างของภาครัฐ ที่เกิดขึ้นต่อเนื่องหลายปี ส่งผลให้บริษัทหลายแห่งสูญเสียมูลค่าตลาด และผลกำไรที่ลดลงแบบฮวบฮาบ โดยหนึ่งในกฎระเบียบใหม่ซึ่งส่งผลกระทบต่อเทนเซ็นต์อย่างมาก คือการที่จีนบัญญัติกฎหมาย ควบคุมการเล่นเกมออนไลน์ สำหรับผู้มีอายุยังไม่เกิน 18 ปี.

เครดิตภาพ : AFP