เมื่อวันที่ 3 ก.พ. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ ร่วมกับ บริษัท โซกู้ด เอนเตอร์เทนเมนท์ จำกัด ผู้ได้รับทุนสนับสนุนจากกองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ ประเภทเชิงยุทธศาสตร์ (Strategic Grant) ประจำปี 2566 แถลงข่าวเปิดตัวแคมเปญ #MovebyMents ภายใต้โครงการ “รณรงค์สร้างพฤติกรรมร่วมเชิงบวกในการใช้สื่อสังคมออนไลน์” เพื่อสร้างความตระหนักรู้ให้กับผู้คนในการมอบมิตรไมตรีให้แก่กัน  รณรงค์แก้ไขปัญหาพฤติกรรมการกลั่นแกล้งบนโลกออนไลน์ ผ่านการส่งเสริมพฤติกรรมเชิงบวก ใส่ใจดูแลซึ่งกันและกัน ตลอดจนแบ่งปันสิ่งดีๆ เพื่อทำให้เกิดพื้นที่แห่งความสุขที่ปลอดภัยสำหรับทุกคน  ณ ศูนย์การค้าซีคอน บางแค

ดร.ธนกร ศรีสุขใส ผู้จัดการกองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์  กล่าวว่า กองทุนสื่อเดินหน้าสร้างพลังบวกบนพื้นที่ออนไลน์และสร้างสภาพแวดล้อมที่ดีบนแพลตฟอร์มที่เป็นมิตร  สำหรับแคมเปญ #MovebyMents  จากความร่วมมือระหว่างกองทุนสื่อกับช่องเทพลีลา เรามาช่วยกันสร้างความรู้ความเข้าใจในการใช้สื่อให้เหมาะสมกับประชาชนทุกเพศทุกวัย  “เราอยากให้เกิดการสื่อสารที่ดีในพื้นที่ออนไลน์ การส่งเสริมการยอมรับ ชื่นชม และยกย่องความคิดเห็นที่สร้างแรงบันดาลใจ และสร้างคอมเมนต์ที่เป็นพลังบวก ซึ่งเป็นเรื่องใกล้ตัวเราทุกคน กองทุนสื่ออยากเชิญชวนทุกคนมาร่วมกันสร้างสรรค์สิ่งดี ๆ เพื่อผลักดันให้โลกออนไลน์เป็นพื้นที่ปลอดภัย เอื้อเฟื้อและเป็นมิตร สามารถมอบพลังบวก แรงบันดาลใจและความสุขให้กับทุกคน”

ภายในงานมี Influencer มากความสามารถ อาทิ คุณเติ๊ด (เทพลีลา), คุณเหว่ง (Little Monster), คุณมิ้นชี่ (mintchyy), คุณใหม่ คุณหนุ่ม คุณอาท คุณเต้ (Powerpuff GAY), คุณแป้น (Japan and Friends)  มินิคอนเสิร์ตจากศิลปิน คุณเอ้ย (Mass Music) เจ้าของเพลงเกินปุยมุ้ย และกิจกรรมมากมายให้ทุกคนได้ร่วมเป็นส่วนหนึ่งของการสร้างสังคมออนไลน์ที่ดี ผ่านการฉุกคิดก่อนเริ่มคอมเมนต์ เปลี่ยนการสื่อสารเชิงลบให้เป็นบวก เพราะสังคมดีๆ เริ่มต้นได้จากคอมเมนต์ของคุณ ผ่าน Element ต่างๆ โดยมีกิจกรรม 3 กิจกรรม ได้แก่ 1. กาชาปอง : ให้ผู้ที่มาร่วมงาน เขียนข้อความเชิงบวกลงโพสอิท แล้วพับใส่ลงในลูกไข่ Gachapon แล้วหย่อนลงตู้ จากนั้นรับเหรียญเพื่อที่จะหมุนไข่ในโหล ลุ้นรับข้อความดีๆ จากท่านอื่นๆ และนำไปติดลงบน Backdrop แสดงถึงการแลกเปลี่ยน ส่งต่อกำลังใจดีๆ

2. Interactive floor : Move out all bad Ments บริเวณพื้นจะมีคอมเมนต์เชิงลบอยู่ เมื่อเราเดินผ่านจะกระเด็นออก 3.Exhibition Room ห้องนิทรรศการปิดทึบเล่าเรื่องราวผ่านงานศิลปะ ประกอบด้วยหุ่น คนหัวเมฆ โดยศิลปิน ฮ่องเต้ Art of Hongtae ที่ถูกยิง projector mapping ด้วยคำพูดคอมเมนต์เชิงลบ เป็นตัวอักษรสีแดง และคอมเมนต์เชิงบวกตัวอักษรสีเขียว รวมถึงกระจกตั้งพื้น ที่เวลาคนไปยืนหน้ากระจก จะสะท้อนเห็นคำคอมเมนต์บวก ลบ อยู่รอบตัว ให้เราได้ฉุกคิดว่าเราจะเลือกใช้คำไหนกับผู้อื่น  

บรรยากาศภายในห้องจะมีเสียงดนตรีคลอเพลง เกินปุยมุ้ย (version เมนต์บวก) ที่ดัดแปลงเนื้อเพลงรณรงค์ให้คนเลือกใช้คำเชิงบวกในการคอมเมนต์ เพราะ “แค่เมนต์บวก ชีวิตก็บวกแล้ว” โดยนิทรรศการจัดแสดงวันที่ 3-4 ก.พ. 67 ที่ผ่านมา ณ ศูนย์การค้าซีคอน บางแค ชั้น1

นอกจากนี้จะมีแคมเปญออนไลน์ที่ให้คนไปรอติดตามได้ที่ 8 ช่องทางของ Influencer ในแคมเปญ ดังนี้ 1. เพลง เกินปุยมุ้ย (version เมนต์บวก) ที่ Mass Music 2. Main clip ช่องเทพลีลา : ลงวันที่ 7 มี.ค. 3. Content ช่อง โคตรคูล 4. Content ช่อง Japan and Friends 5. Content ช่อง Powerpuff GAY 6. Content ช่อง Little Monster 7. Content ช่อง mintchyy 8. Content ช่อง ตู่ Soundtiss