หากไล่ไทม์ไลน์ ศึกเลือกตั้งซ่อม สส.เขต 8 นครศรีธรรมราช หลายฝ่ายประเมินอาจเกิดขึ้นในอีกไม่นาน เรื่องนี้มีกฎหมายเกี่ยวข้องอย่างน้อย  2 ฉบับ

(1) ฉบับแรก พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง สส. มาตรา 133 วางหลักเมื่อ กกต. ประกาศผลการเลือกตั้งแล้วปรากฏหลักฐานอันควรเชื่อได้ว่าการเลือกตั้งในเขตเลือกตั้งใดมิได้เป็นไปโดยสุจริตหรือเที่ยงธรรม ให้ กกต. ยื่นคําร้องต่อศาลฎีกาเพื่อพิจารณา

ในกรณีที่ศาลฎีกาวินิจฉัยว่าการเลือกตั้งนั้นมิได้เป็นไปโดยสุจริตหรือเที่ยงธรรม ให้ศาลสั่งให้มีการเลือกตั้งใหม่สําหรับเขตเลือกตั้งนั้นและให้สมาชิกภาพ สส. ที่ได้รับเลือกตั้งจากเขตเลือกตั้งนั้นสิ้นสุดลงนับแต่วันที่ศาลมีคําวินิจฉัย และให้ กกต. ดําเนินการให้มีการเลือกตั้งใหม่โดยเร็ว

(2) ฉบับที่สองรัฐธรรมนูญ มาตรา 105 (1) ประกอบมาตรา 102 ทันทีที่ศาลฎีกามีคำสั่งเลือกตั้งใหม่ กกต. ต้องเร่งเสนอ ครม. ดำเนินการตรา พ.ร.ฎ.เลือกตั้งซ่อม และต้องจัดเลือกตั้งซ่อมภายใน 45 วัน

ย้อนดูผลเลือกตั้ง เมื่อวันที่ 14 พ.ค. 2566  พื้นที่นครศรีธรรมราช เขต 8 ประกอบด้วย อำเภอช้างกลาง อำเภอนาบอน อำเภอฉวาง และอำเภอพิปูน ผู้มีสิทธิเลือกตั้ง 117,640 คน ผู้มาใช้สิทธิ 90,014 คน คิดเป็น 76.52%

ผลเลือกตั้งครั้งนั้น มุกดาวรรณ เลื่องสีนิล พรรคภูมิใจไทย ชนะเลือกตั้งด้วยคะแนน 23,393 คะแนน, ตามด้วยสุนทร รักษ์รงค์ พรรคพลังประชารัฐ 17,448 คะแนน, ปรีชานนท์ สรรพจิตต์ พรรคก้าวไกล 11,587 คะแนน, ปุณณ์สิริ บุณยเกียรติ พรรคประชาธิปัตย์ 10,529 คะแนน และ พล.ต.ต.เชาวศิลป์ บุญประดิษฐ์ พรรคเพื่อไทย 8,771 คะแนน

ประเด็นที่น่าสนใจคือศึกเลือกตั้งซ่อมนครศรีธรรมราช ครั้งนี้ แกนนำพรรคก้าวไกล ที่เพิ่งเจอมรสุมคดีล้มล้างการปกครอง ชิงลงพื้นที่หาเสียงล่วงหน้า

เดอะต๋อม-ชัยธวัช ตุลาธน หัวหน้าพรรค ประกาศปลุกใจ แกนนำพรรคพร้อมรับทุกสถานการณ์ ขอผู้สนับสนุนพรรคต้องมัดกันให้แน่น เตรียมพร้อมสู้ศึก เลือกตั้งซ่อมไปด้วยกัน

“ในกลางปีนี้ ศึกแรกเลือกตั้งซ่อมเขต 8 เราจะแสดงให้เห็นว่าประชาชนรู้สึกอย่างไรต่อผู้มีอำนาจในประเทศนี้ รู้สึกอย่างไรผ่านการเลือกตั้งซ่อมเขต 8 ว่าเราไม่กลัว เราไม่หยุด เราจะผลักดันความคิด ความฝัน ความเชื่อ ของพวกเราต่อไป ผ่านคูหาเลือกตั้งให้ได้ เอาชนะการเลือกตั้งเขตแปดให้ได้” เดอะต๋อม ย้ำ

เอาเป็นว่ามองข้ามชอตไปเลย ศึกเลือกตั้งซ่อมครั้งนี้ หลายฝ่ายประเมินพรรคภูมิใจไทย, พลังประชารัฐ, ก้าวไกล, ประชาธิปัตย์ จะงัดกลยุทธ์ทุกรูปแบบเข้าห้ำหั่นกัน

แม้ไม่ชนะสนามนี้ แต่อย่างน้อยได้เช็กเรตติ้งคะแนนนิยมพรรคตัวเอง.

พิราบ บานเย็น