เมื่อวันที่ 11 ก.พ. มีรายงานว่า ภายหลังที่ พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผบ.ตร. ได้เดินทางไปที่กองบัญชาการตำรวจนครบาลเพื่อหารือกับ พล.ต.ท.ธิติ แสงสว่าง ผบช.น., รองผู้บัญชาการที่กำกับดูแลกิจการความมั่นคงและสืบสวนสอบสวน และผู้เกี่ยวข้อง ถึงแนวทางการดำเนินคดีกับ น.ส.ทานตะวัน ตัวตุลานนท์ อายุ 20 ปี และพวก ที่มีพฤติกรรมพยายามขับรถแซงขบวนเสด็จ สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ในขณะที่ขบวนกำลังแล่นผ่านทางด่วน พร้อมบีบแตรรถยนต์ลากยาวระหว่างขบวนเสด็จผ่านทางร่วม พร้อมกำชับให้ฝ่ายสืบสวนดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงทั้งก่อนเกิดเหตุและหลังเกิดเหตุว่ามีการตระเตรียมการมาก่อนหรือไม่ อีกทั้งกำชับทางพนักงานสอบสวนหากพบว่ามีการเข้าข่ายการกระทำความผิดให้ดำเนินการอย่างเป็นรูปธรรมพร้อมเร่งรัดให้ดำเนินการแล้วเสร็จภายในสัปดาห์หน้า

ขณะนี้ทางพนักงานสอบสวนอยู่ระหว่างการรวบรวมพยานหลักฐานที่เกี่ยวข้อง เพื่อที่จะดำเนินการแจ้งข้อกล่าวหา ในส่วนประเด็นที่มีการตั้งคำถามว่าการกระทำของ น.ส.ทานตะวัน เข้าข่ายความผิดเงื่อนไขของศาลจนต้องถอนประกันหรือไม่นั้น ในเบื้องต้นพบว่าเข้าข่ายความผิด ซึ่งตามขั้นตอนหากตัวของตะวัน มารับทราบข้อกล่าวหาตามหมายเรียก ทางพนักงานสอบสวน สน.ดินแดง ซึ่งเป็นเจ้าของสำนวนคดี ก็จะสรุปความเห็นพร้อมรวบรวมพยานหลักฐาน ทำรายงานเสนอเพื่อยื่นคำร้องขอถอนประกันต่อศาลอาญา จากนั้นศาลจะเป็นผู้พิจารณาว่าผิดเงื่อนไขจนเป็นเหตุให้ต้องถอนประกันหรือไม่

ทั้งนี้ จากเหตุการณ์ที่วานนี้ (11 ก.พ.) ทางกลุ่มของตะวันได้มีการทะเลาะวิวาทกับแกนนำและมวลชนของกลุ่ม ศปปส. นั้น ในส่วนนี้ต้องแยกเป็นอีกคดี ซึ่งเป็นคดีทำร้ายร่างกาย โดยทางกองบัญชาการตำรวจนครบาลได้มอบหมายให้ทาง สน.ปทุมวัน ซึ่งเป็นเจ้าของพื้นที่เป็นผู้ดำเนินการ หากพบว่าฝ่ายใดกระทำการในลักษณะเข้าข่ายความผิดก็จะต้องเรียกมารับทราบข้อกล่าวหาตามขั้นตอน.