สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานจากกรุงอิสลามาบัด ประเทศปากีสถาน เมื่อวันที่ 12 ก.พ. ว่า มีรายงานการปะทะกันระหว่างตำรวจปากีสถานกับมวลชน ในเมืองราวัลปินดี ทางตอนใต้ของกรุงอิสลามาบัด และในเมืองลาฮอร์ ทางตะวันออกของประเทศ ขณะเดียวกัน การประท้วงยังเกิดขึ้นอีกหลายสิบจุดทั่วปากีสถาน แต่ไม่มีเหตุการณ์ผิดปกติใด ๆ

แม้ผู้สมัครอิสระที่มีความเชื่อมโยงกับพรรคพีทีไอของข่าน ได้รับการเลือกตั้งเข้ามามากที่สุด และทำลายโอกาสที่ทำให้พรรคสันนิบาตมุสลิมปากีสถาน-นาวาซ (พีเอ็มแอล-เอ็น) ของอดีตนายกรัฐมนตรีนาวาซ ชารีฟ ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากกองทัพ ชนะการเลือกตั้งและครองเสียงข้างมาก แต่กลุ่มอิสระไม่สามารถจัดตั้งรัฐบาลได้ ส่งผลให้ปากีสถานเผชิญกับความไม่แน่นอนทางการเมือง นานอีกหลายสัปดาห์ และเกิดการเจรจาเกี่ยวกับความเป็นไปได้ของรัฐบาลผสม

ด้านบรรดาผู้นำพรรคพีทีไอ อ้างว่าพวกเขาได้รับการเลือกตั้งน้อยกว่าที่ควรจะเป็น เนื่องจากมีการโกงเกิดขึ้น พร้อมกับประกาศเรียกร้องมวลชนฝ่ายสนับสนุน ให้ร่วมกัน “ประท้วงอย่างสงบ” ตามหน่วยเลือกตั้งทั่วประเทศ ซึ่งความเคลื่อนไหวดังกล่าวทำให้ตำรวจปากีสถาน เตือนว่าจะดำเนินการอย่างเข้มงวด และปราบปรามการชุมนุมที่ผิดกฎหมาย

“บุคคลบางคนยุยงให้เกิดการชุมนุมอย่างผิดกฎหมาย บริเวณรอบสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง และสำนักงานของรัฐบาลแห่งอื่น ซึ่งเราจะดำเนินการทางกฎหมายต่อการกระทำดังกล่าว และการชักชวนให้รวมตัวกัน ยังถือเป็นอาชญากรรมด้วย” สำนักงานตำรวจเทศบาลกรุงอิสลามาบัด กล่าวในแถลงการณ์

อนึ่ง มีรายงานว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจยิงแก๊สน้ำตาใส่ฝูงชนฝ่ายสนับสนุนพรรคพีทีไอ ในเมืองราวัลปินดี เนื่องจากมวลชนปฏิเสธคำสั่งไม่ให้ถือป้ายประท้วงหน้าสำนักงานการเลือกตั้ง ขณะที่เมืองลาฮอร์ กลุ่มผู้สนับสนุนพรรคพีทีไอ ประมาณ 200 คน สลายการชุมนุมอย่างรวดเร็ว เมื่อตำรวจลงเข้าหาพวกเขาพร้อมกับโล่ปราบจลาจลและกระบอง ซึ่งจนถึงขณะนี้ ผู้ประท้วงหลายคนถูกควบคุมตัว แต่ยังไม่มีรายงานผู้บาดเจ็บแต่อย่างใด.

เครดิตภาพ : AFP