เมื่อเวลา 11.25 น. นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง พร้อมคณะ เดินทางมายังวัดช้างให้ เพื่อสักการะหลวงปู่ทวด และนมัสการพระสุนทรปริญัติวิธาน เจ้าอาวาสวัดช้างให้ อำเภอโคกโพธิ์ จังหวัดปัตตานี จากนั้น นายกฯ ได้สนทนาธรรมกับพระสุนทรปริยัติวิธาน เจ้าอาวาสวัดช้างให้ ซึ่งทางเจ้าอาวาสได้สอบถามนายกฯ ว่าลงมาพื้นที่จังหวัดภาคใต้ มีภารกิจอะไรบ้าง 

โดยนายกฯ กล่าวว่า มาปัตตานี มาดูเรื่องโอกาสมาดูเรื่องวัฒนธรรม เรื่องการท่องเที่ยว เพื่อมาสนับสนุนส่งเสริม ให้ประชาชนทราบว่าเราให้โอกาสความเท่าเทียมในภูมิภาคนี้ เชื่อว่าตั้งแต่รัฐบาลที่แล้วมาจนถึงรัฐบาลนี้ ในเรื่องสันติภาพชัดที่สุด อยู่ในหัวใจของประชาชนทุกคน และเราก็มาในทางที่ถูกต้องแล้ว 

ด้านเจ้าอาวาส กล่าวตอบว่า ฝากนายกฯ ทำอย่างไรให้ความปลอดภัยกับชีวิตทรัพย์สิน ต้องฝากตรงนี้ การท่องเที่ยวคนกรุงเทพฯ ก็อยากมา เจ้าแม่ลิ้มกอเหนี่ยว จ.ปัตตานี วัดช้างให้ จ.นราธิวาส มีหลายที่สถานที่ท่องเที่ยวพร้อมพัฒนา เพื่อเชิดหน้าชูตาจังหวัดปัตตานี เป็นมรดกทางวัฒนธรรมหรือเป็นมรดกโลกก็ว่าได้ ช่วยดูแลอาณาจักรลังกาสุกะ เมืองโบราณให้ฟื้นขึ้นมา เชื่อว่า จ.ปัตตานี จ.ยะลา จ.นราธิวาส จะมีการท่องเที่ยวที่ดีขึ้น โดยนายกฯ ได้มอบหมายให้ พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม ไปดูแลต่อ

นายกฯ สนทนาธรรมกับพระสุนทรปริญัติวิธาน เจ้าอาวาสวัดช้างให้

ด้าน นายกฯ กล่าวว่า เรื่องความสงบ มั่นใจฝ่ายความมั่นคงได้ดำเนินการควบคู่ไปกับเรื่องการพัฒนาเศรษฐกิจ และมีความคืบหน้าในทิศทางที่เป็นบวกมาก ในระยะ 1-2 ปีที่ผ่านมา สำหรับเรื่องเศรษฐกิจ ตนน้อมรับไปทำต่อ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการท่องเที่ยว วัฒนธรรม หรือการประมงที่เป็นหัวใจของพี่น้องชาว 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ เราได้มีการแก้กฎหมาย ซึ่งพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ประมง ก็ได้เสนอเข้าสภาไปแล้ว รัฐบาลนี้ตระหนักดีและพยายามแก้ไขพัฒนา หวังว่าคงมีทิศทางบวกในเร็วๆ นี้ จึงสั่งการให้กระทรวงวัฒนธรรมฟื้นฟู เพื่อเสริมรายได้ให้กับประชาชน และต้องดูต่อไปหากพี่น้องมีโอกาส แล้วนำสิ่งดีๆ ขึ้นมาได้แล้ว ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของแรงงาน ก็ต้องให้มีแรงงานที่เพียงพอ หรือบางธุรกิจต้องการแหล่งเงินทุน ต้องให้สถาบันการเงินเข้ามาอุดหนุนเสริมศักยภาพให้ได้ เพราะหากมีโอกาสแล้วไม่มีแรงเงินทุนก็ไม่สามารถทำได้

ทั้งนี้ ก่อนเดินทางกลับ พระสุนทรปริญัติวิธาน เจ้าอาวาสวัดช้างให้ ได้มอบรูปเหมือนหลวงปู่ทวด ขนาดหน้าตัก 5 นิ้ว 2566 พร้อมพระผงหลวงปู่ทวดปี 2551 รุ่นบูรณะพระบรมธาตุเจดีย์ ให้กับนายกฯ ด้วย

จากนั้นนายกฯ พร้อมคณะ ออกเดินทางจากท่าอากาศยานปัตตานี ไปยังท่าอากาศยานเบตง จังหวัดยะลา เพื่อปฏิบัติภารกิจในช่วงบ่าย อย่างไรก็ตามวันเดียวกันนี้ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) ได้เดินทางมารอรับนายกฯ ที่วัดช้างให้ด้วย.