ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่กลุ่มผู้เลี้ยงชันโรง ต.บางนางลี่ อ.อัมพวา จ.สมุทรสงคราม สภาเกษตรกร จ.สมุทรสงคราม ร่วมกับกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายใน (กอ.รมน.) จ.สมุทรสงคราม ได้จัดโครงการพัฒนาและส่งเสริมอาชีพเกษตรกรรม ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ประจำปีงบประมาณ 2567 กิจกรรมการอบรมเชิงปฏิบัติการ “การเลี้ยงชันโรง” โดยมีพันเอกกุญช์ภัสร์ หาญสมบูรณ์ รอง ผอ.กอ.รมน.จังหวัดสมุทรสงคราม ให้เกียรติเป็นประธานกล่าวเปิดโครงการ มี นายสมฤทธิ์ วงษ์สวัสดิ์ ประธานสภาเกษตรกร จ.สมุทรสงคราม โดย น.ส.นิชาภา โกวิทานนท์ คณะที่ปรึกษารองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ (นายภูมิธรรม เวชยชัย) ผู้นำท้องถิ่นท้องที่มาร่วมงาน มีเกษตรกรผู้เข้าอบรม 30 คน

นายสมฤทธิ์ วงษ์สวัสดิ์ ประธานสภาเกษตรกร จ.สมุทรสงคราม กล่าวว่า การจัดโครงการครั้งนี้วัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมสนับสนุนให้เกษตรกรนำองค์ความรู้การเลี้ยงชันโรงไปต่อยอดการเลี้ยง จนสามารถสร้างอาชีพเสริม และมีรายได้เพิ่มขึ้น รวมทั้งสร้างความเข้มแข็งแก่เกษตรกรในการพัฒนาอาชีพให้เกิดความยั่งยืน ทั้งนี้เพื่อเป็นการน้อมนำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9 ที่พระราชทาน มาปรับใช้เพื่อเป็นแนวทางในการแก้ไขปัญหาด้านเศรษฐกิจของประเทศไทย ประกอบกับพระราชบัญญัติสภาเกษตรกรแห่งชาติ พ.ศ. 2553 (มาตรา 33) กำหนดให้สภาเกษตรกรจังหวัด พัฒนาและเสริมสร้างความเข้มแข็งแก่เกษตรกรและองค์กรเกษตรกรภายในจังหวัด กับประสานนโยบายและการดำเนินงานระหว่างองค์กรเกษตรกร เกษตรกร สถาบันวิจัย สถาบันการศึกษา และหน่วยงานของรัฐ รวมทั้งส่งเสริมและสนับสนุนการรวมกลุ่มขององค์กรเกษตรกร กลุ่มเกษตรกร และยุวเกษตรกรในจังหวัดในรูปแบบต่างๆ และส่งเสริมการศึกษา การฝึกอบรม การถ่ายทอดองค์ความรู้ เทคโนโลยีแก่เกษตรกรเพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการประกอบอาชีพเกษตรกรรมอย่างครบวงจรและยั่งยืน

โดยการจัดการอบรมครั้งนี้ได้รับการสนับสนุนงบประมาณจากกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายใน (กอ.รมน.) จังหวัดสมุทรสงครามซึ่งสนับสนุนปัจจัยการผลิตเพื่อให้เกษตรกรได้มีกล่องชันโรงไปเลี้ยงชันโรงให้มีประสิทธิภาพต่อไป