สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานจากกรุงวากาดูกู ประเทศบูร์กินาฟาโซ เมื่อวันที่ 4 มี.ค. ว่า นอกจากหมู่บ้านทั้งสามแห่ง การโจมตียังเกิดขึ้นในวันเดียวกัน ที่มัสยิดแห่งหนึ่ง ทางตะวันออกของบูร์กินาฟาโซ และโบสถ์คาทอลิกอีกแห่งหนึ่ง ตั้งอยู่ทางตอนเหนือ ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตหลายสิบราย

นายอาลี เบนจามิน คูลิบาลี อัยการประจำเมืองวาฮิกูยา กล่าวในแถลงการณ์ว่า เขาได้รับรายงานการโจมตีหมู่บ้านคอมซิลกา, หมู่บ้านโนดิน และหมู่บ้านโซโร ในจังหวัดยาเตงกา เมื่อวันที่ 25 ก.พ. ที่ผ่านมา ซึ่งมีผู้เสียชีวิตประมาณ 170 ราย มีผู้ได้รับบาดเจ็บจำนวนมาก และเกิดความเสียหายต่อทรัพย์สิน

กระนั้น คูลิบาลี ไม่ได้กล่าวโทษกลุ่มใดเป็นพิเศษ พร้อมกับเสริมว่า สำนักงานของเขาได้สั่งดำเนินการสอบสวน และขอเบาะแสเพิ่มเติมจากประชาชนแล้ว

ด้านแหล่งข่าวความมั่นคงในพื้นที่ระบุว่า การโจมตีดังกล่าว แยกจากเหตุการณ์ร้ายแรงที่เกิดขึ้นในวันเดียวกัน ที่มัสยิดในชุมชนนาเทียโบอานี และโบสถ์ในหมู่บ้านเอสซาคาเน ซึ่งในเวลานั้น มีพลเมืองอย่างน้อย 15 คน ถูกสังหาร

เมื่อช่วงต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา นายมาฮามาดู ซานา รมว.ความมั่นคงบูร์กินาฟาโซ กล่าวถึงการโจมตีระลอกนี้ว่า “มีการประสานงานกัน”

“การเปลี่ยนแปลงแนวทางยุทธวิธีของศัตรู เกิดขึ้นเนื่องจากฐานก่อการร้าย และค่ายฝึกหลายแห่งถูกทำลาย ซึ่งทางการดำเนินปฏิบัติการต่าง ๆ เพื่อตัดแหล่งเงินทุน และเส้นทางลำเลียงเสบียงของศัตรู” ซานา กล่าวทิ้งท้าย.

เครดิตภาพ : AFP