เมื่อวันที่ 4 มี.ค. 67 พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ สส.บัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) อดีตรองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า เมื่อวันที่ 3 มี.ค. ที่ผ่านมา ภายหลังจากที่ตนและคณะกรรมการบริหารพรรค สส.พรรคพลังประชารัฐ ได้เดินทางไปที่ทำเนียบรัฐบาล สปป.ลาว เข้าพบ นายสอนไซ สีพันดอน นายกรัฐมนตรีสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว (สปป.ลาว) พร้อมด้วย รมว.เกษตรและสิ่งแวดล้อม รมว.สาธารณสุข รมต.สำนักนายกรัฐมนตรี และ รมช.ต่างประเทศ เพื่อหารือแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นอันจะเป็นประโยชน์ร่วมกัน โดยเฉพาะการพัฒนาความร่วมมือด้านการขนส่งและโลจิสติกส์ให้ก้าวหน้าต่อไปในอนาคต ต่อจากนั้นคณะพรรคพลังประชารัฐ ได้เดินทางไปศึกษา “โครงการเวียงจันทน์โลจิสติกส์พาร์ค” หรือ VLP นครหลวงเวียงจันทน์ โดยมีผู้บริหารของโครงการฯ ให้การต้อนรับและบรรยายสรุป

พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า โครงการฯ ดังกล่าว มีพื้นที่ 3,000 ไร่ ตั้งอยู่ตรงข้ามกับสถานีท่าบกท่านาแล้ง นครหลวงเวียงจันทน์ โครงการฯ ดังกล่าว ถือเป็นหุ้นส่วนความร่วมมือทางด้านธุรกิจ ระหว่างไทย-ลาว-จีน โดยเฉพาะการทำเกษตรแปรรูปในเขตปลอดภาษี หรือ ฟรีโซน ซึ่งจะทำให้ภาษีนำเข้าและส่งออกเหลือ ร้อยละ 0 จุดนี้มีการก่อสร้างศูนย์กลางโลจิสติกส์ การค้า การลงทุน การธนาคาร ไฟแนนเชียล ในเขตฟรีโซน รวมไปถึงคลังน้ำมัน

“โครงการฯ นี้ เป็นอีกโครงการหนึ่งที่จะเชื่อมโยงด้านเศรษฐกิจของภาคอีสานของไทย โดยเฉพาะ จ.หนองคาย ที่สามารถเชื่อมโยงสินค้าเกษตร ในการส่งสินค้าไปยังจีนตอนใต้ สร้างรายได้เพิ่มรายได้ให้กับประชาชนทั้งสองประเทศ” พล.อ.ประวิตร กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายว่า สำหรับโครงการฯ นี้ มีนักธุรกิจ ลาว จีน และไทย ร่วมลงทุน มูลค่าประมาณ 500 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เพื่อเชื่อมโยงระบบรางและโลจิสติกส์ ระหว่างไทย ลาว จีน และในกลุ่มอนุภูมิภาคลุ่มน้ำโขง จุดแข็งของศูนย์กลางโลจิสติกส์แห่งนี้ คือ นักลงทุนสามารถเข้ามาทำสินค้าเกษตรแปรรูป หรือบรรจุหีบห่อผลิตภัณฑ์จะได้รับสิทธิประโยชน์ทางด้านภาษี คือ ภาษีนำเข้าและส่งออกในกลุ่มประเทศอาเซียน เหลือร้อยละ 0 ซึ่งจะทำให้ต้นทุนการนำเข้าและส่งออกถูกลง.