ในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ห้องสมุดประชาชนประจำเมืองวูสเตอร์ รัฐแมสซาชูเซตส์ ประกาศการจัดงานประจำเดือนมีนาคมในธีมแมวชื่อว่า “มาร์ช เมียวเนสส์” (March Meowness) โดยหนึ่งในกิจกรรมของงานคือ “แมวแลกค่าปรับ” (Felines for Fee Foegiveness) 

กิจกรรมนี้มีเงื่อนไขว่า ตลอดเดือนมีนาคมนี้ สมาชิกห้องสมุดที่เคยยืมหนังสือไปแล้วทำหายหรือทำหนังสือชำรุด สามารถมาเคลียร์ประวัติการยืมของตัวเองได้ โดยการส่งภาพถ่ายของแมวให้ทีมงานของห้องสมุดดู โดยกำหนดขอบเขตของภาพที่ยอมรับเอาไว้กว้างมาก เช่น ภาพวาดของแมวที่เลี้ยงไว้, แมวของเพื่อน, แมวที่มีชื่อเสียง, แมวจากศูนย์ช่วยเหลือสัตว์ไร้เจ้าของ ฯลฯ

เนื่องจากระเบียบของห้องสมุดกำหนดไว้ว่า สมาชิกที่มีประวัติทำหนังสือหายหรือชำรุด อาจไม่สามารถยืมหนังสือได้เต็มอัตรา ห้องสมุดจึงถือโอกาสนี้เปิดช่องทางให้สมาชิกมาเคลียร์ประวัติเสียใหม่

สำหรับเงื่อนไขอื่น ๆ ได้แก่ หนังสือที่ชำรุดหรือหาย จะต้องเป็นสมบัติของห้องสมุดวูสเตอร์เท่านั้น และการใช้ภาพแมวแลกค่าปรับจะทำได้ก็ต่อเมื่อหนังสือดังกล่าวหายไปนานกว่า 2 เดือนขึ้นไป โดยทีมงานจะเป็นผู้ชี้ขาดว่า ภาพแมวที่นำมา จะสามารถแลกค่าปรับอะไรได้บ้าง 

กิจกรรมนี้เป็นความร่วมมือของห้องสมุดและองค์กรช่วยเหลือสัตว์ 2 แห่งคือ Worcester Animal Rescue League และ Second Chance Animal Services ซึ่งร่วมมือกันจัดกิจกรรมอื่น ๆ ร่วมด้วย เช่น ปาร์ตี้เฮลโหล คิตตี้ ซึ่งจะมีแมวจากศูนย์ช่วยเหลือเหล่านี้มาร่วมงาน, การฉายภาพยนตร์เกี่ยวกับแมว เป็นต้น 

หลังจากที่ได้ประกาศกิจกรรมออกไปก็ปรากฏว่า ไม่เพียงแต่สมาชิกของห้องสมุดที่ส่งภาพแมวเข้ามา แต่คนอื่น ๆ จากอีกหลายประเทศทั่วโลกที่รู้ข่าว ก็ส่งภาพแมวมาเข้าร่วมกิจกรรมด้วย ทีมงานให้ข้อมูลว่า ภาพแมวเหล่านี้จะถูกนำมาจัดแสดงบนผนังห้องสมุดหลัก

นอกจากนี้ ทางห้องสมุดยังแถลงว่า กิจกรรมนี้ได้รับการตอบรับอย่างดี หลังจากประกาศข่าวออกไปเพียง 5 วัน ก็มีสมาชิกร่วมกิจกรรมภาพแมวแลกค่าปรับ และสามารถเคลียร์ประวัติไปได้แล้วมากกว่า 400 ราย ซึ่งเกินความคาดหมายของห้องสมุดไปมาก

ที่มา : people.com

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES