เมื่อวันที่ 6 มี.ค. นายสุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ และนายสารัช ม่วงศิริ สมาชิกสภากรุงเทพมหานคร (สก.) เขตบางขุนเทียน พรรคประชาธิปัตย์ ร่วมลงพื้นที่บริเวณการก่อสร้างถนนพระราม 2 ของโครงการทางพิเศษสายพระราม 3-ดาวคะนอง วงแหวนรอบนอกกรุงเทพมหานครด้านตะวันตก สัญญาที่ 1 ช่วงกิโลเมตรที่ 9+400 ถึง 8+500 บริเวณปั๊มน้ำมันคาลเท็กซ์ ถึงห้างบิ๊กซี สาขาพระราม 2 เพื่อรับฟังเสียงความเดือดร้อนของประชาชน

โดยนายสุชัชวีร์ กล่าวว่า งานก่อสร้างถนนพระราม 2 ใช้เวลานานกว่า 50 ปี เพราะทั้งขยายและซ่อมแซม ไม่มีวันจบ ทำให้ประชาชนได้รับความเดือดร้อนแสนสาหัส สูญเสียชีวิต และทำร้ายเศรษฐกิจ ซึ่งการวางแผนงานในอดีตอาจประมาณการเติบโตของเมืองน้อยเกินไป จึงทำให้ขยายถนนหลายครั้ง หรือการก่อสร้างถนนอาจไม่ได้มาตรฐาน ทำให้สร้างไม่เสร็จ ต้องซ่อมแล้วซ่อมอีก ขณะที่ประชาชนมาฟ้องปัญหาจำนวนมาก อาทิ คนมาซื้อสินค้าน้อย เนื่องจากคนส่วนใหญ่เลี่ยงการสัญจรถนนเส้นนี้ ปัญหารถติดและเคลื่อนตัวช้าที่เกิดจากการวางสิ่งของการก่อสร้างนั้นกินพื้นที่ การเรียกร้องทวงคืนพื้นผิวจราจรให้ประชาชนใช้สัญจร การร้องเรียนเรื่องปัญหาฝุ่นพีเอ็ม 2.5 ที่ทำร้ายสุขภาพอย่างหนัก

นายสุชัชวีร์ กล่าวอีกว่า ขอเสนอวิธีแก้ปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนจากการก่อสร้างดังกล่าว 4 ข้อหลักๆ คือ 1.ผู้นำทุกระดับต้องมีการบริหารจัดการงานก่อสร้างที่แม่นยำ มีระบบชัดเจน ไม่เอื้อฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง โดยยึดถือแผนงานความสำเร็จและการลดผลกระทบต่อประชาชน เป็นเป้าหมายร่วม 2.การบริหารพื้นที่ช่องทางจราจรต้องสอดคล้องกับปัญหาการจราจร และต้องไม่ยอมให้ผู้รับเหมาใช้พื้นที่มากเกินไปโดยไม่คำนึงถึงผลกระทบ 3.การอำนวยการจราจรจะลดผลกระทบได้ โดยทุกฝ่ายต้องร่วมมือและมีเป้าหมายเดียวกัน คือการบริการประชาชนและอำนวยความปลอดภัย ดังนั้น ผู้นำระดับสูงต้องประสานทุกหน่วยงานให้ได้ 4.ความสำเร็จในการก่อสร้างขึ้นอยู่กับผู้รับเหมาที่ต้องมีคุณภาพและศักยภาพ คือกำลังคน กำลังเครื่องจักร กำลังเงิน และกำลังฝีมือการบริหาร แนวทางการแก้ปัญหา 4 ข้อนี้ไม่ใช่เรื่องใหม่ ประเทศอื่นๆ ก็ทำแล้ว และเห็นผลลัพธ์ชัดเจน จึงขึ้นอยู่ที่ว่าผู้นำมุ่งมั่นแก้ปัญหาจริงจังหรือไม่ในการทำให้การก่อสร้างถนนพระราม 2 เสร็จตามแผนอย่างมีคุณภาพและปลอดภัย

ด้านนายสารัช กล่าวว่า ตนรับฟังและรับทราบความรู้สึกของประชาชนในเขตบางขุนเทียนมาเป็นเวลานาน จึงขอเสนอว่าการก่อสร้างนี้ควรเสร็จพร้อมกัน มิฉะนั้น ปัญหารถติดจะสาหัสขึ้น และเพิ่มความทุกข์ให้ประชาชนไปเรื่อยๆ