จากกรณีกระแสดราม่าปมเดือด ศึกวงการยูทูบเบอร์ระหว่าง “เก๋ไก๋ อดีตแฟนสไปรท์ SPD” และ “อุงเอิง” ที่ด้านอุงเอิงได้ลงคลิปในช่องตัวเอง EP.เปิดตัวเพื่อนรักอุงเอิงครั้งแรก (แก๊งเกษตรแฟร์ในตำนาน) โดยมีการดูดคลิปบางช่วงบางตอนของช่องเก๋ไก๋มาใช้ ซึ่งภายหลังจากที่คลิปถูกเผยแพร่ออกไป กระแสทัวร์ก็ลงฉ่ำ โดยมองว่าอุงเอิงทำพฤติกรรมไม่เหมาะสม และละเมิดลิขสิทธิ์คนอื่น ซึ่งไม่ให้เครดิตหรือขออนุญาต อีกทั้งยังเอาคลิปไปใช้ในรูปแบบเชิงพาณิชย์

ขณะเดียวกัน ก็มีแฟนคลับต่างเข้ามาติดแฮชแท็ก #อุงเอิง พร้อมขอคำชี้แจงกรณีดูคลิปไปใช้ โดยไม่ให้เครดิต รวมถึงประเด็นดราม่าต่าง ๆ ที่มี “ซุง อดีตทีมงานของเก๋ไก๋และสไปรท์” ได้ออกมาแฉพฤติกรรม รวมถึงเปิดปมประเดือดใหม่ แม้ว่าทางอุงเอิงจะออกมาชี้แจงเป็นเอกสารถึง 2 รอบ แล้วก็ตาม แต่ดราม่านี้ยังคงร้อนระอุขึ้นเรื่อย ๆ

ล่าสุดเมื่อกลางดึกของวันที่ 6 มี.ค. 2566 เรียกได้ว่าขาเผือกไม่ได้หลับไม่ได้นอนอีกแล้ว เมื่อเพื่อนสนิทของเก๋ไก๋อย่าง “กิตดา” ก็ได้ออกมาไลฟ์สดแฉต่อ โดยเปิดเผยแชตที่เคยคุยกับอุงเอิงซึ่งระบุว่า “ก็ยังไม่มีข้อความ ที่จะเอ่ยถึงลิขสิทธิ์แม้แต่คำเดียว และเขาก็ไม่เคยทักมาขอโทษเป็นการส่วนตัว แต่ฝั่งผู้ชายมีการทักมาขอโทษเอง ส่วนเจ้าตัวไม่มีมาเลย”

“จะปล่อยให้สังคมตีหน้ากันเอาเองนะ แต่นี้มีการทักเข้าไปเตือนแล้ว เจอเซอร์ไพร้ส์คืออะไรรู้ไหม ข้อความที่ตอบมาคือไม่น่ารักเลย ในมุมที่เด็กคุยกับผู้ใหญ่ เพราะพี่ฝ้ายผู้จัดการเก๋ไก๋เป็นคนทักไปนะ เรารู้สึกว่าไม่น่ารัก เพราะสิ่งที่ตอบกลับมาคือมีการย้อนคำพูด ที่พี่ฝ้ายพิมพ์ไปว่า รบกวนตรวจสอบให้ถี่ถ้วน ก่อนที่จะปล่อยคลิป และก็มีพูดสวนคำนี้ออกมาคือว่า ทางเราถี่ถ้วนแล้ว และมีคำพูดที่ว่า คลิปนี้ถ่ายติดหน้าเขา เมื่อ 6 ปีที่แล้ว แต่ไม่มีการขออนุญาตเขาเลย และนำหน้าเขามาเผยแพร่ เหมือนแบบเขาไม่พอใจอ่ะ ทำไมถึงติดหน้าเขาและเขาเอาไปใช้ไม่ได้ ซึ่งขอพูดตรงนี้นะคะ ในมุมของคนที่ไม่มีความรู้อะไรมาก 6 ปีที่แล้ว ไม่มีกฎหมาย PDPA และสมัยนั้นก็จำเป็นต้องออกมาขออนุญาต ถ้าคุณไม่พอใจ ทำไมไม่ออกมาขอให้ลบตั้งแต่ 6 ปี ที่แล้วล่ะ”

นอกจากนี้ กิตดา ยังเผยเพิ่มเติมอีกว่า ฝั่งอุงเอิงได้มีการบอกว่า ถ้ามีปัญหาให้ติดต่อทนาย อย่างไรก็ตาม ประเด็นดังกล่าวยังถูกวิพากษ์วิจารณ์ยังต่อเนื่อง…