เมื่อวันที่ 7 มี.ค. ที่รัฐสภา นายภูมิธรรม เวชชัย รองนายกรัฐมนตรีรัฐมนตรี และ รมว.พาณิชย์ ให้สัมภาษณ์ถึงกระแสข่าวนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี จะขออนุญาตออกจากพื้นที่ กทม. เพื่อเดินทางไป จ.เชียงใหม่ โดยย้อนถามผู้สื่อข่าวว่า “จะออกจาก กทม. ไปทำอะไร”

ผู้สื่อข่าวตอบกลับว่านายทักษิณ อยากเดินทางกลับไปเยี่ยมบรรพบุรุษ นายภูมิธรรม จึงตอบว่า “อ๋อ ก็น่าเห็นใจนะ ถ้าเป็นอย่างนั้นจริงๆ ก็เป็นธรรมชาติของมนุษย์ จากบ้านเมืองไปหลายสิบปี กลับมาก็คิดถึงพ่อแม่ แล้วจะทำอะไรได้ดีกว่าไปเยี่ยมสุสานของบรรพบุรุษ ถามว่าถ้าเป็นท่าน ท่านอยากไปหรือไม่ ท่านก็อยากไป ถ้าไปด้วยเรื่องนี้ไม่มีปัญหาหรอกครับ ก็เป็นสิทธิของมนุษย์คนหนึ่ง ที่เมื่อกลับบ้านเกิดเมืองนอนของตัวเองแล้ว ก็อยากใช้เวลากลับไปเยี่ยมบรรพบุรุษ เท่านั้นเอง อย่าไปคิดอะไรเยอะ”

ผู้สื่อข่าวถามต่อไปว่า นายทักษิณยังมีความนิยมอยู่ หากเดินทางกลับ จ.เชียงใหม่ ก็อาจมีประชาชนไปรอรับ จะเกิดประเด็นทางการเมืองหรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า ยังไม่รู้ว่าจะเกิดขึ้นจริงหรือไม่ ท่านมุ่งมั่นจะไปบ้านเกิดท่าน ถ้าตนไปแล้วมีคนรักตน เขาก็มาเยี่ยม ถ้ามีคนเกลียดตน เขาก็ไม่อยากมา เป็นเรื่องธรรมดา อย่าไปคิดไกลขนาดนั้น มันปวดหัว.