เมื่อวันที่ 8 มี.ค. ร.ต.อ.สามารถ รักษาศักดิ์ รอง สว.(สอบสวน) สภ.พระนครศรีอยุธยา รับแจ้งเหตุทะเลาะวิวาทใช้อาวุธมีดแทงกันมีผู้เสียชีวิต ภายในหอพักแห่งหนึ่งใน ต.ไผ่ลิง อ.พระนครศรีอยุธยา จ.พระนครศรีอยุธยา จึงรุดไปตรวจสอบ พบศพ นายวิสูตร มณเฑียร อายุ 48 ปี ถูกแทงด้วยของมีคมเข้าที่ใต้ราวนมซ้ายมีเลือดไหลออกมาจำนวนมาก ใกล้กันพบมีดปลายแหลมตกอยู่ 1 เล่ม ตรวจสอบภายในห้องพักพบร่องรอยการต่อสู้ข้าวของกระจัดกระจาย พบเหล็กขูดชาฟท์ยาวประมาณ 5 นิ้ว เปื้อนเลือดตกอยู่ พื้นห้องพบเลือดไหลหยด เป็นทางจนมาถึงบริเวณหน้าห้องที่พบศพ

สอบถามพี่สาวผู้เสียชีวิต อยู่ในอาการตกใจ เล่าให้ฟังว่า ผู้เสียชีวิตมีอาชีพรับจ้างทั่วไป ส่วนนายสุรชัย หรือ ตัน อายุ 47 ปี ผู้ก่อเหตุ ขายน้ำดื่มอยู่ที่สถานีรถไฟ พักอาศัยอยู่ในหอพักเดียวกันเป็นเพื่อนกัน ทั้งคู่จะมีปากเสียงทะเลาะกันเป็นประจำแต่ไม่ถึงขั้นลงไม้ลงมือ ขณะเกิดเหตุตนเองขายของอยู่ที่สถานีรถไฟใกล้กับที่เกิดเหตุ มีคนไปบอกว่าน้องชายทะเลาะกับนายตันอีกแล้ว ไม่คิดว่าจะรุนแรงถึงขั้นใช้อาวุธมีดแทงกันจนเสียชีวิต

หลังเกิดเหตุนายตันได้หลบหนีไป เจ้าหน้าที่ตำรวจได้กระจายกำลังค้นหา ซึ่งมีพยานเห็นว่า นายตันวิ่งหนีเข้าไปป่าหญ้าใกล้กับที่เกิดเหตุ หลบหนีซุ่มอยู่ในพงหญ้าเพราะมีชาวบ้านพบเห็นขณะใช้โดรนบินค้นหา พร้อมกับประสานทางญาติให้มาช่วยเจรจาให้นายตันมอบตัว

ต่อมาเจ้าหน้าที่ตำรวจปิดล้อมพื้นที่ป่าพร้อมกับให้ลูกสาวของนายตัน ผู้ก่อเหตุ เกลี้ยกล่อม ใช้เวลาประมาณ 2 ชั่วโมง นายสุรชัย หรือ ตัน อายุ 47 ปี ผู้ก่อเหตุได้เดินออกมาจากป่าหญ้าเข้ามามอบตัวกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ โดยนายตัน ยอมรับสารภาพว่า เป็นผู้ใช้เหล็กขูดชาฟท์แทงนายวิสูตรจนเสียชีวิต สาเหตุเพราะก่อนหน้านี้มีปากเสียงกันมาหลายครั้ง ก่อนเกิดเหตุผู้เสียชีวิตได้เข้ามาภายในห้องพร้อมทั้งถืออาวุธมีดเข้ามาเกิดการต่อสู้กัน ตนจึงใช้เหล็กขูดชาฟท์แทงเข้าไปที่ตัวของผู้ตายจนผู้ตายล้มลง แล้วก็คลานออกไปนอกห้อง ตนเองจึงรีบหลบหนีออกจากห้องจนมาถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจจับกุมตัว รู้สึกสงสารลูกๆ ที่ตะโกนเรียกตนเองในป่า ตอนนั้นจึงได้ตัดสินใจออกมามอบตัว