สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงบูดาเปสต์ ประเทศฮังการี เมื่อวันที่ 12 มี.ค. ว่า นายกรัฐมตรีวิกเตอร์ ออร์บาน ผู้นำฮังการี กล่าวถึงการเยือนสหรัฐเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งมีการพบกับนายโดนัลด์ ทรัมป์ อดีตประธานาธิบดี ที่คฤหาสน์มาร์-อา-ลาโก ในรัฐฟลอริดา ว่าอดีตผู้นำสหรัฐแสดงจุดยืนชัดเจน เกี่ยวกับสงครามระหว่างรัสเซียกับยูเครน ว่าหากได้รับการเลือกตั้ง “รัฐบาลวอชิงตันจะไม่ใช่เงินแม้แต่สตางค์เดียวกับสงครามครั้งนี้”


ออร์บานกล่าวต่อไปว่า หากสหรัฐตัดสินใจดังกล่าว ย่อมจะทำให้สงครามยุติ สถานการณ์ที่เกิดขึ้นตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา บ่งชี้ชัดเจนว่า ยูเครนไม่สามารถยืนหยัดได้ด้วยตัวเอง หากไม่มีความสนับสนุนจากสหรัฐ ส่วนยุโรปไม่สามารถสนับสนุนสงครามครั้งนี้ได้ฝ่ายเดียวอยู่แล้ว


ด้านแถลงการณ์จากทีมงานของทรัมป์ ไม่ได้ระบุโดยตรงถึงประเด็นยูเครน แต่กล่าวว่า ออร์บานเป็นผู้นำที่ “แข็งแกร่ง” ซึ่งมีความเชื่อมั่นว่า รัสเซียจะไม่ปฏิบัติการทางทหารในยูเครน หากทรัมป์เป็นประธานาธิบดี


อย่างไรก็ดี ทรัมป์เคยกล่าวก่อนหน้านั้น ว่าหากชนะการเลือกตั้งเป็นสมัยที่สอง “จะยุติสงครามในยูเครนภายใน 24 ชั่วโมง”


ขณะที่ประธานาธิบดีโจ ไบเดน วิจารณ์อย่างหนัก ต่อการที่ทรัมป์และออร์บานพบหารือกัน โดยเรียกผู้นำฮังการี “เป็นคนที่มีปัญหากับประชาธิปไตย” อนึ่ง ฮังการีเป็นประเทศเดียวในสหภาพยุโรป (อียู) ที่ยังคงมีความร่วมมือและความสัมพันธ์ชัดเจนกับรัสเซีย นับตั้งแต่สงครามในยูเครนปะทุ.

เครดิตภาพ : AFP