สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงเบอร์ลิน ประเทศเยอรมนี เมื่อวันที่ 12 มี.ค. ว่า นายกรัฐมนตรีอันวาร์ อิบราฮิม ผู้นำมาเลเซีย กล่าวระหว่างการเยือนเยอรมนี ว่าการมีความสัมพันธ์กับฝ่ายการเมืองของกลุ่มฮามาส “ไม่ใช่เรื่องที่รัฐบาลมาเลเซียต้องขอโทษฝ่ายใด” และเน้นย้ำว่า รัฐบาลมาเลเซียไม่มีความสัมพันธ์ในทางใด กับฝ่ายการทหารของกลุ่มฮามาส


ขณะเดียวกัน อันวาร์กล่าวถึงสงครามในฉนวนกาซา ที่ยืดเยื้อมานานกว่า 5 เดือนแล้ว ว่าวันที่ 7 ต.ค. 2566 ไม่ใช่จุดเริ่มต้นและจุดสิ้นสุดของทุกอย่าง เนื่องจากความโหดร้ายทั้งหมดที่มีต่อชาวปาเลสไตน์ เกิดขึ้นมานานหลายทศวรรษแล้ว


ด้านนายกรัฐมนตรีโอลาฟ โชลซ์ ผู้นำเยอรมนี กล่าวว่า อิสราเอล “มีสิทธิอันชอบธรรม” ที่จะป้องกันตนเองจากการโจมตีของกลุ่มฮามาส อย่างไรก็ดี เยอรมนีต้องการให้อิสราเอลเปิดทางให้มีการส่งมอบความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมเพิ่มขึ้น และกลุ่มฮามาสต้องปล่อยตัวประกันที่ยังเหลือทุกคน “อย่างไม่มีเงื่อนไข” และเหนือสิ่งอื่นใด เยอรมนีไม่ประสงค์ให้มี “การเสียชีวิตที่ไม่จำเป็นเพิ่มอีก” พร้อมทั้งเรียกร้องกระบวนการสันติภาพในระยะยาว บนแนวทางสองรัฐ


ทั้งนี้ มาเลเซียไม่มีความสัมพันธ์ทางการทูตกับอิสราเอล และมีจุดยืนชัดเจนเช่นเดียวกับประเทศมุสลิมทุกแห่งบนโลก รวมถึงประเทศร่วมภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ คือ อินโดนีเซีย และบรูไน ในการสนับสนุนหลักการสองรัฐ และนโยบายทุกด้านของรัฐบาลปาเลสไตน์


อนึ่ง สมาชิกระดับสูงหลายคนของกลุ่มฮามาส เคยเยือนมาเลเซีย รวมถึงนายอิสมาอิล ฮานิเยห์ ผู้นำสูงสุดฝ่ายการเมือง และเข้าพบหารือกับเจ้าหน้าที่ระดับสูงของรัฐบาลกัวลาลัมเปอร์ รวมถึงนายกรัฐมนตรีด้วย.

เครดิตภาพ : AFP