เป็นอีกหนึ่งเรื่องราวความรักและการแต่งงาน ที่กำลังเป็นไวรัลที่ถูกพูดถึงเป็นอย่างมากในโลกออนไลน์อยู่ในขณะนี้ ภายหลังจากที่แฟนเพจชื่อดัง ซึ่งมักจะเผยข่าวสารรอบโลกอย่าง “Around the World” ได้ออกมาเผยเรื่องราวของเจ้าบ่าวชาวจีน ที่จัดแต่งงานระหว่างเขาและเจ้าสาว 2 คน

โดยทางเพจได้ระบุว่า “ชายชาวจีนในเมืองกูชิง รัฐซาราวัก มาเลเซีย เรียกความสนใจจากผู้คนในสื่อสังคมออนไลน์ หลังเขาจัดพิธีวิวาห์ที่เกี่ยวข้องกับผู้หญิง 2 คน บางส่วนอิจฉาตาร้อนอยากมีโมเมนต์แบบนี้บ้าง แต่หลายคนตั้งข้อสงสัยว่ามันผิดกฎหมายของมาเลเซียหรือไม่”

เมื่อวันที่ 11 มี.ค. ที่ผ่านมา ชาวเน็ตรายหนึ่งแชร์ภาพถ่ายบนเฟซบุ๊ก เป็นภาพของงานเลี้ยงในพิธีวิวาห์แห่งหนึ่ง ที่จัดขึ้น ณ ร้านอาหาร ที่เธอเป็นพนักงานอยู่ พร้อมกับโพสต์ข้อความแสดงความยินดีกับบ่าวสาว อย่างไรก็ตาม ด้วยที่ภาพถ่ายของงานฉลองพิธีวิวาห์ดังกล่าว ประกอบไปด้วยเจ้าบ่าว 1 คน และเจ้าสาว 2 คน ทำให้ชาวมาเลเซีย แสดงความประหลาดใจและรู้สึกกันไปต่างๆ นานา

ในภาพเผยให้เห็นถึงช่วงเวลาต่างๆ ของงานฉลอง ในนั้นรวมถึงการรินแชมเปญลงใส่หอแก้วและตัดเค้กแต่งงาน ทุกขั้นตอนดำเนินไปด้วยรอยยิ้มที่เปี่ยมล้นความสุขของเจ้าบ่าวและเจ้าสาวทั้ง 2 คนของเขา แม้ภาพดั้งเดิมได้ถูกลบไปแล้ว แต่มันได้รับความสนใจอย่างกว้างขวางบนสื่อสังคมออนไลน์ และถูกสื่อมวลชนท้องถิ่นของจีน หยิบยกนำไปเสนอข่าวอย่างกว้างขวาง ในความคิดเห็นบนเพจเฟซบุ๊กของสำนักข่าว Oriental Daily News ผู้คนบางส่วนแสดงความยินดีและประทับใจกับพิธีแต่งงานที่พิเศษในครั้งนี้ ว่า “ฉันจะไม่มีวันแบ่งสามีกับคนอื่น แต่กระนั้น ขอแสดงความยินดีกับพวกคุณทุกคน”

อีกความเห็นหนึ่ง แสดงความกังวลเกี่ยวกับปัญหาต่างๆ ที่ผู้เป็นสามีอาจต้องเผชิญในอนาคต ว่า “เมื่อวันนั้นมาถึง ยามที่มีรอยร้าวในความสัมพันธ์ระหว่างผู้หญิงทั้ง 2 ผู้เป็นสามีจะปฏิบัติกับพวกเธอด้วยความยุติธรรมได้อย่างไร มันจะเป็นบททดสอบใหญ่หลวงสำหรับสามี” นอกจากนี้แล้ว ยังมีผู้คนบนสื่อสังคมออนไลน์บางส่วน ตั้งคำถามเกี่ยวกับความชอบธรรมทางกฎหมายของการมีภรรยาหลายคน เนื่องจากบุคคลรายนี้ ไม่ใช่ชาวมุสลิมในมาเลเซีย

ผู้ใช้อินเทอร์เน็ตรายนี้ชี้ว่า มีความเป็นไปได้ที่มันจะมีความผิดตามมาตรา 494 ของประมวลกฎหมายอาญา ซึ่งมีโทษจำคุกสูงสุด 7 ปี และปรับเงิน แต่อีกคนเข้ามาแสดงความคิดเห็น ตั้งข้อสันนิษฐานว่า บางทีหนึ่งในเจ้าสาวอาจยอมไม่จดทะเบียนสมรสอย่างเป็นทางการ และกฎหมายปัจจุบันอาจไม่ห้ามอย่างชัดเจน เกี่ยวกับการปรากฏตัวของภรรยา 2 คนพร้อมกัน ในงานเลี้ยงแต่งงาน

ทั้งนี้ในศาสนาอิสลาม ผู้ชายสามารถมีภรรยาได้ 4 คน แต่การแต่งงานกับภรรยาใหม่ที่เพิ่มเข้ามานั้น ต้องได้รับความยินยอมจากภรรยาคนแรกก่อน

อย่างไรก็ตาม ทางด้านสำนักข่าวต่างประเทศ Oriental Daily News ได้เผยข้อมูลเพิ่มเติมจาก ดาโต๊ะ ซิม คิน เชก ผู้ช่วยนายทะเบียนสมรสของสมาคมแต้จิ๋ว ในเมืองกูชิง ให้สัมภาษณ์ว่า ตั้งแต่วันที่ 1 มีนาคม 2525 เป็นต้นมา การแต่งงานที่ไม่ใช่มุสลิมทั้งหมด จะต้องเป็นไปตามพระราชบัญญัติปี 1976 กฎหมายที่ได้รับการปรับปรุงใหม่ในปี 2544 พระราชบัญญัติการจดทะเบียนการสมรสและการหย่าร้างและจะต้องมีคู่สมรสคนเดียว ซึ่งตราบใดที่ฝ่ายหนึ่งจดทะเบียนสมรสแล้ว และยังไม่หย่าร้าง เขาก็ไม่สามารถจดทะเบียนสมรสได้อีก และเขาคาดเดาว่า การแต่งงานที่เกิดขึ้นนั้น ไม่ได้จดทะเบียนอย่างเป็นทางการและเป็นเพียงพิธีแต่งงานเท่านั้น..

ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก @Around the World,@Oriental Daily News