ซึ่งมีหลายฝ่ายตั้งข้อสังเกตว่า การเดินทางของ นายทักษิณ ครั้งนี้ จะมี สส.พรรคเพื่อไทย ไปให้การต้อนรับหรือไม่ แต่ทั้งนี้ การเดินทางกลับเชียงใหม่ของ นายทักษิณ นั้น ตรงกับวันที่ 14 และ 15 มี.ค. ซึ่งในวันที่ 14 มี.ค. ตรงกับวันประชุมรัฐสภา ด้าน นายดนุพร ปุณณกันต์ โฆษกพรรคเพื่อไทย จึงออกมาให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนว่า ส่วนตัวคิดว่า สส.พรรคเพื่อไทย ไปไม่ได้อยู่แล้ว เพราะวันที่ 14 มี.ค. มีการประชุมสภา และเท่าที่คุยกับ สส. ยังไม่มีใครบอกว่าจะไปพบ นายทักษิณ และ สส. เป็นผู้ใหญ่ มีวุฒิภาวะ คิดว่าหาก สส. อยากเจอ นายทักษิณ ควรรอให้แข็งแรงกว่านี้ก่อน เพราะอยู่ในช่วงพักฟื้นร่างกาย แล้วค่อยตามไปพบที่บ้านจันทร์ส่องหล้าดีกว่า

ซึ่งก่อนที่ นายทักษิณ เดินทางกลับไปยังบ้านเกิด นายทักษิณก็ได้เอาฤกษ์เอาชัย ด้วยการเข้าสักการะศาลหลักเมืองกรุงเทพฯ ตั้งแต่เช้าวันที่ 14 มี.ค. ซึ่งถือว่าการออกมาครั้งนี้ของนายทักษิณ เป็นการโชว์ตัวต่อหน้าสื่อครั้งแรกในรอบ 17 ปี หลังจากนั้นนายทักษิณ ได้เดินทางไปจังหวัดเชียงใหม่ ด้วยเครื่องบินส่วนตัว

ซึ่งเมื่อแตะเท้าถึงเชียงใหม่ ก็มีคนใกล้ชิดของนายทักษิณ เข้าไปรับที่สนามบิน ไม่ว่าจะเป็นอดีตนายกรัฐมนตรีอย่าง นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ สามีของ นางเยาวภา วงศ์สวัสดิ์ น้องสาวของนายทักษิณ รวมถึงคนสนิทใกล้ชิดที่เคยทำงานให้ นายทักษิณ แต่เป็นที่จับตามองมากกว่านั้น “บิ๊กโจ๊ก” พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ที่แจ้งว่ามาลงพื้นที่ตรวจความเรียบร้อยที่จังหวัดเชียงใหม่

นอกจากนี้ ยังมี 2 รัฐมนตรีที่ไปร่วมต้อนรับนายทักษิณ อย่างชัดเจนคือ นายเกรียง กัลป์ตินันท์ รมช.มหาดไทย ที่ไปเชียงใหม่เพราะมีภารกิจพอดี และอีกคนคือ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ ซึ่งมีรายงานว่า ขนปลัดกระทรวงขึ้นเหนือไปพร้อมกัน จนเป็นที่น่าสังเกตว่า จริง ๆ ช่วงนี้ กระทรวงเกษตรฯ มีภารกิจด่วน เรื่อง ส.ป.ก. ที่มีปัญหาอยู่

คืนก่อนที่นายทักษิณ จะเดินทางกลับมายังกรุงเทพฯ นางเยาวภา เปิดบ้านพักส่วนตัว จัดเลี้ยงต้อนรับการกลับมาของนายทักษิณ ซึ่ง งานเลี้ยงในครั้งนี้ ได้มีรัฐมนตรี สส. และสมาชิกพรรคเพื่อไทย ทยอยเดินทางมาร่วมงานอย่างคึกคัก รวมถึง นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง ที่ประจวบเหมาะ เดินทางลงพื้นที่ไปตรวจปัญหาฝุ่นควัน PM 2.5 ที่จังหวัดเชียงใหม่ จึงหาโอกาสนี้ เข้าไปพบกับในทักษิณ ร่วมรับประทานอาหารด้วยกัน พร้อมกับร่วมเฟรมถ่ายรูปกับนายทักษิณ และนายสมชาย ทำให้พูดกันว่า เป็นการพบกันของ นายกฯ 3 คน

จากการเดินทางกลับเชียงใหม่ของ นายทักษิณ ครั้งนี้ ทำให้เห็นได้อย่างชัดเจนว่า ถึงแม้จะไม่กลับมาเมืองไทย 17 ปี คนที่นั่งอยู่บน บัลลังก์อำนาจ ของรัฐบาลชุดนี้เป็นใคร เพราะไม่ว่าจะเป็นรัฐมนตรีของพรรคเพื่อไทยเอง หรือรัฐมนตรีต่างพรรค อย่าง ร.อ.ธรรมนัส ก็ยังหาโอกาสในการลงพื้นที่เพื่อที่จะเข้าพบกับนายทักษิณ งานนี้ คงจะเป็นไปอย่างที่ใครเขาก็พูดว่า ประเทศไทยมี นายกรัฐมนตรี 2 คน

งานนี้คงเป็นงานหนักของ “นายกฯ นิด” ที่จะต้องพิสูจน์ผลงานของตน ให้เดินหน้ามากกว่านี้ เพราะไม่เช่นนั้น กระแสนายกฯ 2 คน ในประเทศไทย คงจะไม่หายไปง่าย ๆ อย่างแน่นอน.