สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ เมื่อวันที่ 28 มี.ค. ว่า สำนักข่าวกลางเกาหลี (เคซีเอ็นเอ) กระบอกเสียงของรัฐบาลเปียงยาง รายงานว่า นายเซอร์เก นาริชกิน ผู้อำนวยการสำนักงานข่าวกรองต่างประเทศ (เอสวีอาร์) เยือนกรุงเปียงยาง ระหว่างวันที่ 25-27 มี.ค. ที่ผ่านมา เพื่อพบหารือกับนายรี ชาง-แด รมว.ความปลอดภัยแห่งรัฐของเกาหลีเหนือ


รายงานของเคซีเอ็นเอระบุว่า เจ้าหน้าที่ระดับสูงจากทั้งสองประเทศ หารือเกี่ยวกับการขยายขอบเขตความสัมพันธ์ ให้ครอบคลุมทุกมิติของกิจการข่าวกรอง และความเคลื่อนไหวของ “กองกำลังที่ไม่เป็นมิตร”


ทั้งนี้ สหรัฐและพันธมิตรตะวันตกใช้มาตรการฝ่ายเดียว คว่ำบาตรรัสเซียอย่างต่อเนื่อง นับตั้งแต่สงครามในยูเครนปะทุ เมื่อวันที่ 24 ก.พ. 2565 ส่วนเกาหลีเหนือเผชิญกับมาตรการคว่ำบาตรโดยสหประชาชาติ (ยูเอ็น) และจากสหรัฐร่วมกับพันธมิตร ที่ต้องการให้รัฐบาลเปียงยางยุติโครงการพัฒนาอาวุธ


อนึ่ง นายคิม จอง-อึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ เยือนรัสเซียเมื่อเดือน ก.ย. ปีที่แล้ว และพบหารือกับประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ท่ามกลางการจับตาอย่างใกล้ชิดของฝ่ายตะวันตก ว่ารัฐบาลเปียงยางมอบความช่วยเหลือด้านอาวุธให้แก่รัฐบาลมอสโก เพื่อนำไปใช้ในสงครามยูเครน.

เครดิตภาพ : AFP