รายงานข่าวจาก สมาคมค้าทองคำ เปิดเผยว่า บรรยากาศตลาดทองคำในประเทศไทยวันนี้ ณ เวลา 12.09 น. ราคาทองคำยังอยู่ในระดับเดียวกับเมื่อวันที่ 29 มี.ค. โดยทองคำแท่งขายรับซื้อบาทละ 38,450 บาท ขายออกบาทละ 38,550 บาท และทองรูปพรรณรับซื้อบาทละ 37,763.56 บาท ขายออกบาทละ 39,050 บาท

นายพิชญา พิสุทธิกุล อุปนายกสมาคมค้าทองคำ กล่าวว่า สาเหตุที่ราคาทองคำปรับขึ้นมาช่วงนี้ เกิดจากปัจจัยความตึงเครียดสงครามรัสเซีย ที่มีการก่อการร้ายและอาจจะยืดเยื้อต่อไป และค่าเงินบาทอ่อนค่าที่ 36.5 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ จากปกติอยู่ที่ 35 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ อีกทั้งนักลงทุนต่างชาติเริ่มนำเงินออกจากตลาดหุ้นไทย หลังได้รับเงินปันผล 

ขณะเดียวกันนักลงทุนยังกังวลฐานะทางการเมืองที่ไม่มั่นคงของไทย โดยเฉพาะด้านประสิทธิภาพของกฎหมายไทย เพราะได้เห็นตัวอย่างจากกรณีกรมราชทัณฑ์ อนุญาตให้คนที่มีความผิดทางการเมืองพักรักษาตัวที่โรงพยาบาลและไม่ต้องติดคุก ทำให้กฎหมายไทยขาดเสถียรภาพมีการเอื้อคนผิด จนนักลงทุนเริ่มไม่มั่นใจในประเทศไทย และเป็นหนึ่งในเหตุผลที่นักลงทุนใช้เป็นข้ออ้างเรื่องค่าแรงแล้วเริ่มย้ายฐานการผลิตไปในเวียดนาม 

“การปรับขึ้นของราคาทองคำในระยะนี้ ทำให้มีการเข้าซื้อและขายออกทองคำเก็งกำไรในปริมาณที่ใกล้เคียงกัน โดยนักลงทุนซื้อทองคำแท่งเพิ่ม 5-10 บาท ประมาณ 30-40% ส่วนทองรูปพรรณ ประชาชนทั่วไปเข้าซื้อปริมาณ 1 บาท สัดส่วนประมาณ 25%”

อย่างไรก็ตาม ทิศทางราคาทองคำช่วงสัปดาห์หน้านี้ คาดว่ามีโอกาสปรับขึ้นไปถึงบาทละ 40,000 บาท หากค่าเงินบาทยังคงอ่อนค่าต่อเนื่องที่ระดับ 37 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ จึงแนะนำนักลงทุนขายทองคำเพื่อทำกำไรออกบางส่วน และเข้าซื้อเก็งกำไรประมาณ 25% ขณะเดียวกัน อยากเตือนนักลงทุนอย่าหลงเชื่อมิจฉาชีพซื้อทองคำปลอม โดยเฉพาะทองคำที่หลุดจากจำนำ หรือหลอกขายถูกๆ แบบร้อนเงิน เพราะราคาถูกเกินความจริง