เมื่อวันที่ 4 เม.ษ. ที่ห้องประชุมเทศบาลตำบลเชิงเนิน อ.เมือง จ.ระยอง พล.ต.ท.นิรันดร เหลื่อมศรี ผู้ช่วย ผบ.ตร./รอง ผอ.ศอ.ปส.ตร. เป็นประธานการประชุมตรวจเยี่ยมและติดตามโครงการชุมชนบำบัดอย่างยั่งยืนในตำบลแพร่ระบาดยาเสพติดสูงสุด 100 ตำบล ตามนโยบายเร่งด่วนของรัฐบาล โดยมี พล.ต.ต.ฉัตรชัย สุรเชษฐ์พงษ์ รอง ผบช.ภ.2 พ.ต.อ.ปราโมทย์ งามประดิษฐ์ รอง ผบก.ภ.จว.ระยอง นายอนุสรณ์ แสงกล้า นอภ.เมืองระยอง นายธัชพล เอี่ยมงาม ปลัดฝ่ายความมั่นคงอำเภอเมืองระยอง นายประเชิญ เห่งยี่ นายกเทศมนตรีตำบลเชิงเนิน นายภุชงค์ วีรวงศ์ เจ้าหน้าที่อาวุโส หน่วยงานชุมชนสื่อและรัฐกิจสัมพันธ์ บริษัท ไออาร์พีซี จำกัด (มหาชน) น.ส.ภัทรา ลอยใหม่ ผู้จัดการชุมชนสัมพันธ์ บริษัทอูเบะ เคมิคอลส์ (เอเชีย) จำกัด (มหาชน) ผอ.รพ.สต.ในพื้นที่เขตเทศบาลตำบลเชิงเนิน จนท.ตร.และผู้เข้าร่วมบำบัดยาเสพติด เข้าร่วมงานดังกล่าว

พล.ต.ท.นิรันดร กล่าวว่า ครั้งนี้ตั้งใจมาเยี่ยมการดำเนินการของตำบลเชิงเนิน เพื่อรับฟังข้อมูลและจะได้ร่วมกันแลกเปลี่ยนหารือในการขับเคลื่อนโครงการในห้วงเวลาที่เหลือให้มีประสิทธิภาพมากที่สุด ทั้งเรื่องการทำกิจกรรมบำบัด การกลั่นกรองบุคคลสีขาว และขั้นตอนการส่งต่อความยั่งยืน โดยเฉพาะเรื่องของการทำกิจกรรมบำบัดนั้น ถือว่าเป็นหัวใจสำคัญที่สุดของโครงการ หากทางชุมชนและผู้เกี่ยวข้องได้ร่วมกันกำหนดแนวทางและรูปแบบของการทำกิจกรรมแต่ละประเภทได้อย่างเหมาะสมมีประสิทธิภาพ มีกลไกติดตาม รวมทั้งสร้างแรงจูงใจ เพื่อให้ผู้บำบัดที่เข้าร่วมโครงการมีความตั้งใจมาร่วมกิจกรรมอย่างต่อเนื่อง สม่ำเสมอ หากทำได้ดังนี้เชื่อว่าจะสามารถปรับเปลี่ยนพฤติกรรมของผู้ร่วมโครงการ ไม่ให้กลับไปเกี่ยวข้องกับยาเสพติดอีก ช่วยสร้างคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น ทำให้บุคคลเหล่านี้สามารถประกอบอาชีพได้เหมาะสมตามฐานานุรูป ที่สำคัญทำให้เขาได้รับการยอมรับจากชุมชน สามารถใช้ชีวิตในชุมชนของตนได้อย่างเป็นปกติสุข

สิ่งสำคัญผู้เข้าร่วมบำบัดในโครงการต้องหาย ไม่กลับไปเสพยาเสพติดอีก ผลสำเร็จของโครงการก็จะส่งผลดีกลับไปยังชุมชนของพวกเราเอง จะเป็นการช่วยลดปัญหาอาชญากรรม ลดปัญหาสังคมในชุมชน นอกจากนั้นโครงการนี้ ยังเป็นการป้องกันไม่ให้เกิดผู้เสพหน้าใหม่ขึ้นในชุมชน ป้องกันเยาวชนไม่ให้เข้าสู่วงจรยาเสพติดได้อีกด้วย เพราะเขาจะเห็นตัวอย่างและผลเสียของการใช้ยาเสพติด ผ่านการรับรู้จากโครงการนี้