สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานจากกรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส เมื่อวันที่ 7 เม.ย. ว่า โทษปรับดังกล่าว เป็นส่วนหนึ่งของชุดมาตรการที่นายกาเบรียล อัตตาล นายกรัฐมนตรีฝรั่งเศส ประกาศ เพื่อสนับสนุนบริการสุขภาพของประเทศ ซึ่งพยายามตอบสนองกับความต้องการที่เพิ่มขึ้น จากประชากรสูงวัย และจำนวนประชากรที่มากขึ้น

สหภาพแพทย์หลักของฝรั่งเศส ระบุว่า ผู้ป่วยที่ไม่มาพบแพทย์ตามนัด มีจำนวนมากถึง 27 ล้านครั้งต่อปี ซึ่งอัตตาล กล่าวว่า มาตรการข้างต้นจะช่วยให้บุคลากรแพทย์ในประเทศ สามารถนัดหมายผู้ป่วยรายอื่นได้ประมาณ 15-20 ล้านครั้ง อีกทั้งรัฐบาลปารีส จะเสนอกฎหมายที่อนุญาตให้มี “กลไกสำหรับความรับผิดชอบ” ต่อรัฐสภา และต้องการเริ่มใช้บทลงโทษ ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค. 2568 เป็นต้นไป

อนึ่ง ผู้ป่วยที่ถูกปรับ คือ บุคคลใดก็ตามที่ไม่สามารถเข้าพบแพทย์ตามนัดหมาย หรือไม่แจ้งรายละเอียดให้แพทย์ทราบ ภายในเวลา 24 ชั่วโมงก่อนถึงเวลานัดหมาย ซึ่งบุคลากรแพทย์แต่ละคน จะเป็นผู้ตัดสินว่า เหตุผลที่ผู้ป่วยพลาดนัด ดีพอที่จะไม่ต้องรับโทษปรับเงินหรือไม่

นอกจากนี้ อัตตาล กล่าวเพิ่มเติมในการแถลงข่าวว่า ทางการฝรั่งเศสจะดำเนินการทดลองในปีหน้า เพื่อให้ผู้ป่วยสามารถนัดหมายกับผู้เชี่ยวชาญบางคนได้ โดยไม่ต้องให้แพทย์ทั่วไปเป็นคนส่งต่อ

อย่างไรก็ตาม ข้อเสนอดังกล่าวเรียกเสียงวิพากษ์วิจารณ์จาก “เอ็มจี ฟรานซ์” ซึ่งเป็นสหภาพหลักสำหรับผู้ปฏิบัติงานทั่วไป ที่ระบุว่า มาตรการชุดใหม่จะไม่แก้ปัญหาอะไรเลย เนื่องจากฝรั่งเศสขาดแคลนบุคลากรแพทย์ และผู้เชี่ยวชาญ.

เครดิตภาพ : AFP