เมื่อเวลา 13.20 น. วันที่ 11 เม.ย. นายเกรียง กัลป์ตินันท์ รมช.มหาดไทย พร้อมด้วยนายไชยวัฒน์ จุนถิระพงศ์ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย นายสหรัฐ วงศ์สกุลวิวัฒน์ รองอธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย และคณะ ตรวจติดตามการจราจรทางอากาศ ขึ้นเฮลิคอปเตอร์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย KA-32 บินสำรวจเส้นทางหลักขาออกจากกรุงเทพมหานครมุ่งหน้าสู่ภูมิภาค ถนนพระราม 2 วงแหวนตะวันตก สาย 9 ถนนสายเอเชีย ถนนบรมราชชนนี-กาญจนาภิเษก ถนนไทรน้อย-บางปะอิน ถนนโรจนะ พระนครศรีอยุธยา และถนนพหลโยธินขาออก ซึ่งเป็นเส้นทางหลักมุ่งหน้าออกสู่ต่างจังหวัด โดยจากการบินตรวจสอบสภาพการจราจรพบว่า สภาพการจราจรขาออกเริ่มมีปริมาณรถมากในบางจุด แต่ภาพรวมยังคงสามารถเคลื่อนตัวได้ดี ซึ่งคาดว่าในวันที่ 12 เม.ย.นี้ ปริมาณรถจะมีหนาแน่นมากขึ้น

นายเกรียง กล่าวว่า ตนได้กำชับให้กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ในฐานะเลขานุการศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนน (ศปถ.) ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ภาคีเครือข่ายให้ปฏิบัติหน้าที่อย่างเต็มกำลังเพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่ประชาชนในการเดินทางในช่วงเทศกาลสงกรานต์ โดยมุ่งเน้นการปฏิบัติตามมาตรการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลสงกรานต์ พ.ศ. 2567 ของศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนนอย่างเคร่งครัด ผ่านการบูรณาการหน่วยงานในพื้นที่อย่างเป็นระบบและมีประสิทธิภาพ โดยเฉพาะในระดับหน่วยย่อยอย่างองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) และชุมชน และฝากให้เจ้าหน้าที่ประจำจุดตรวจบังคับใช้กฎหมายอย่างจริงจัง โดยเฉพาะการกวดขันผู้ขับขี่ที่มีพฤติกรรมเสี่ยง ทั้งขับรถเร็ว ดื่มแล้วขับ ไม่ใช้อุปกรณ์นิรภัย รวมถึงช่วยประเมินความพร้อมของผู้ขับขี่ เพื่อป้องกันอุบัติเหตุจากการง่วงหลับใน พร้อมดำเนินการแก้ไขปัญหาการจราจร โดยพิจารณาเปิดช่องทางพิเศษเพื่อเร่งระบายรถในบริเวณที่การจราจรติดขัด และปิดจุดเสี่ยงอุบัติเหตุโดยการตั้งกรวยริมไหล่ทาง

รมช.มหาดไทย กล่าวว่า ตนขอความร่วมมือประชาชนปฏิบัติตามกฎจราจรอย่างเคร่งครัด ไม่ขับรถเร็วเกินกว่าที่กฎหมายกำหนด ไม่ดื่มแล้วขับ ใช้อุปกรณ์นิรภัยทุกครั้งเมื่อต้องขับขี่ยานพาหนะ มีน้ำใจกับผู้ร่วมใช้เส้นทาง ทั้งนี้ หากประสบหรือพบเห็นอุบัติเหตุสามารถแจ้งเหตุได้ทางสายด่วน 1784 ตลอด 24 ชั่วโมง หรือทางไลน์ “ปภ.รับแจ้งเหตุ 1784” โดยเพิ่มเพื่อน Line ID @1784DDPM เพื่อประสานให้การช่วยเหลือโดยด่วนต่อไป.