สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานจากเมืองไมดูกูรี ประเทศไนจีเรีย เมื่อวันที่ 19 ต.ค. ว่า นายอามีนู วาซิรี ตัมบูวัล ผู้ว่าการรัฐโซโคโต เผยว่า การโจมตีเกิดขึ้นที่ตลาดนัดชุมชนประจำสัปดาห์ ในเมืองโกรอนโย เมื่อวันอาทิตย์ และเกิดการยิงปะทะกับเจ้าหน้าที่ต่อเนื่องจนถึงเช้าวันจันทร์ โดยกลุ่มคนร้ายไม่ทราบจำนวนแน่ชัด ยกพวกปิดล้อมตลาด ที่ประชาชนจำนวนมากกำลังจับจ่ายซื้อของ และใช้ปืนไรเฟิลกราดยิงประชาชนแบบไม่เลือกหน้า จากรายงานเบื้องต้น มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 43 ราย บาดเจ็บอีกหลายสิบคน

แต่นายอีลียาซู อับบา พ่อค้าคนหนึ่งของตลาดนัดดังกล่าว เผยว่า ศพผู้เสียชีวิต 60 ราย ถูกส่งไปยังห้องเก็บศพโรงพยาบาลกลางโกรอนโย เพื่อรอการชันสูตรตามขั้นตอนของกฎหมาย และมีผู้ได้รับบาดเจ็บจากการถูกยิงอีกจำนวนก เข้ารับการรักษาพยาบาลที่โรงพยาบาลเดียวกัน

กลุ่มโจรหลายแก๊งทางภาคตะวันตกเฉียงเหนือของไนจีเรีย สังหารประชาชนจำนวนมาก และลักพาตัวเรียกค่าไถ่อีกหลายร้อยคน ในระยะ 1 ปีที่ผ่านมา ท่ามกลางวิกฤติความมั่นคง ซึ่งรัฐบาลพยายามแก้ไขปัญหา ด้วยการเสริมกำลังทหารและตำรวจเข้าสู่พื้นที่ และตัดสัญญาณการสื่อสาร สร้างความเดือดร้อนแก่ประชาชนหลายล้านคน โดยเฉพาะผู้ที่ทำธุรกิจค้าขาย

รัฐบาลไนจีเรียสั่งตัดสัญญาณโทรศัพท์ทั้งหมด และบริการอินเทอร์เน็ต ทั่วเขตรัฐซามฟารา เมื่อต้นเดือน ก.ย. ก่อนจะขยายไปยังหลายพื้นที่ของรัฐคัตซินา รัฐโซโคโต และรัฐคาดูนา ขณะที่กองกำลังความมั่นคง เพิ่มความเข้มข้นในปฏิบัติการกวาดล้างกลุ่มโจร.

เครดิตภาพ – Anadolu Agency, Ripples Nigeria
เครดิตคลิป – Africanews