ต้องบอกว่าหลังปรับองคาพยพคณะกรรมการบริหารพรรค (กก.บห.) ใหม่เข้าถึงเด็กวัยรุ่นหนุ่มสาวในยุคดิจิทัล ไล่ตั้งแต่การเปลี่ยนตัว “จ่าฝูง” ใหม่เป็น “นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว” ส.ส.น่าน เป็นหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ขยับคิวรุกและรับ ส่งไม้ต่อให้คนรุ่นใหม่ ปรับลุคหวังตอบโจทย์ยุคเทคโนโลยี  ช่วงชิงฐานเสียงใหม่ฟันแต้มจากวัยรุ่นและคนทำงาน ขยายตลาดเพิ่มเติมจากกลุ่มรากหญ้าที่เป็นนั่งร้านเดิม

ทว่าที่สร้างความฮือฮาไม่น้อยหนีไม่พ้นเปิดตัว “อุ๊งอิ๊ง แพทองธาร” ลูกสาวคนเล็กไว้เป็นช้อยส์ทางเลือก ตามสไตล์ “นายใหญ่” ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ปูทางเปิดตัวเข้ามาร่วมงานกับพรรค “เพื่อไทย” ในตำแหน่งที่ปรึกษาด้านการมีส่วนร่วมและนวัตกรรมใหม่ ของพรรคเพื่อไทย เรียกว่าเป็นเซอร์ไพร้ส์สำหรับวงการการเมืองคนในตระกูล “ชินวัตร” ลงชิมลางสนามการเมืองอีกครั้ง ภายหลังจากส่ง “น้องสาว” ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เป็นนายกฯ หญิงคนแรกมาแล้ว

ที่น่าสนใจการเข้ามาดำรงตำแหน่งที่ปรึกษาฯ ของ “ลูกสาวสุดหวง” แม้จะไม่ได้เปิดเข้ามานั่งเป็นหัวหน้าพรรคโดยตรง แต่ก็คาดหมายได้ล่วงหน้าว่าต้องเป็น “หนึ่งในแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี” ของพรรคเพื่อไทยใช่หรือไม่ เพราะก่อนหน้านี้มีรายชื่อ “แคนดิเดตนายกฯ 3 รายชื่อ” ซึ่งเป็นไปได้ว่าหาก “อุ๊งอิ๊ง” เป็นรายชื่อแคนดิเดตอันดับหนึ่ง ก็อาจจะเป็น “นายกฯ หญิงที่อายุน้อยที่สุด” ของไทยในอนาคตก็ได้

อีกมุมเป็นทายาทในสายเลือดของ “นายใหญ่” การันตีความปึ้กลูกข่ายพรรค “เพื่อไทย” ได้เห็นว่าเอาจริงพร้อมปักธงสู้ศึกเลือกตั้งครั้งต่อไป เห็นได้จากการรีแบรนด์พรรคครั้งใหญ่ ทว่าไฮไลต์ของจริงอยู่ที่ “นายกฯ” ในบัญชีพรรคเพื่อไทย ซึ่งผู้ชมทางบ้านรอลุ้น “ผู้นำนอมินีรุ่นสาม” ตามธงของ “โทนี่ วู้ดซัม” ต้องการแย่งส่วนแบ่งตลาดจากเด็กๆ ตามเหลี่ยมโคตรเซียนการตลาดยี่ห้อ ที่ถนัดตีกินพื้นที่ข่าว เลี้ยงกระแส ลากเรตติ้งกันแบบยาวๆ ยั่วให้ชาวบ้านเกาะติด

รวมถึงการปรับทัพของ “ทักษิณ” ครั้งนี้ ต้องการประกาศให้ “ขั้วตรงข้าม” และ “คู่แข่ง” รับรู้ว่าพรรคเพื่อไทยอยู่ในโหมดพร้อมรบ สัญญาณเลือกตั้งดังขึ้นเมื่อไร พร้อมลงสนาม และยิ่งการเปิดไพ่ลับส่ง “แพทองธาร” ย่อมคิดอ่านเกมอย่างดีแล้วว่า คนในครอบครัว “ชินวัตร” คือไม้ตายเดียว ที่จะทำให้ “เพื่อไทย” พลิกเกมกลับมาแบบ 

“แลนด์สไลด์” ตรึงหัวใจคนอีสาน-คนเหนือให้อยู่หมัดเหมือนเดิม

แต่ปัญหามาอยู่ที่ว่า ถึงเวลา “ลุงโทนี่” จะกล้าเสี่ยงให้ “กล่องดวงใจ” สุดท้อง มา “ติดหล่มนอมินี” ลุยดงทางการเมือง ชะตากรรมเสี่ยงตามรอยแบบพ่อกับอาอีกหรือไม่ หรือตามเหลี่ยมก็คงแค่ปล่อยชื่อ “อุ๊งอิ๊ง” มาเลี้ยงเรตติ้ง ตามสไตล์ “นายใหญ่ดูไบ” เปิดช้าๆ แบบชัวร์ๆ เปิดเร็วก็ช้ำเร็ว เพราะ “เพื่อไทย” จะตกเป็นเป้าใหญ่ให้ฝั่งตรงข้ามเล่นงานรุมขย้ำหาแต้มต่อให้พรรคการเมืองตัวเองเอาได้ งานนี้คงต้องติดตามอีกไม่นานได้รู้กันแน่นอน.