การระบาดของโรคโควิด-19 ทำให้ผู้บริโภคในญี่ปุ่นระมัดระวังเรื่องใช้จ่ายอย่างมาก ส่งผลให้ยอดการใช้จ่ายภาคครัวเรือนของญี่ปุ่นลดลงในเดือนกันยายน และภาคเศรษฐกิจของญี่ปุ่นมีความเสี่ยงที่จะหดตัวลงในไตรมาสที่ 3 เป็นการตอกย้ำว่าผู้กำหนดนโยบายจำเป็นต้องสนับสนุนการบริโภคภายในประเทศอย่างจริงจัง เนื่องจากวิกฤติการณ์อุปทานทั่วโลกส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจของประเทศที่พึ่งพาการส่งออก

ข้อมูลจากรัฐบาลที่เปิดเผยเมื่อวันศุกร์ที่แล้ว แสดงให้เห็นว่ายอดการใช้จ่ายของชาวญี่ปุ่นลดลง 1.9% เมื่อเทียบกันแบบปีต่อปีเมื่อเดือนกันยายน หลังจากที่ลดลง 3.0% ในเดือนสิงหาคม แต่ก็เป็นตัวเลขที่ดีกว่าค่ากลางของการคาดการณ์ในตลาดว่าจะลดลง 3.9% ในผลสำรวจของรอยเตอร์

อย่างไรก็ตาม เมื่อมองในลักษณะการปรับเงื่อนไขแบบเดือนต่อเดือน ยอดการใช้จ่ายพุ่งขึ้น 5.0% ในเดือนกันยายน ซึ่งถือเป็นการเพิ่มขึ้นครั้งแรกในรอบ 5 เดือน เป็นตัวเลขที่เหนือความคาดหมายว่าจะขยายตัวเพียง 2.8%

จำนวนผู้ป่วยโรคโควิด-19 ทั่วญี่ปุ่นลดลงในเดือนกันยายน หลังจากทำสถิติสูงสุดตอนปลายเดือนสิงหาคม รัฐบาลยกเลิกมาตรการควบคุมโรคโควิด-19 บางส่วนภายในสิ้นเดือนกันยายน แต่ยังคงบังคับใช้ข้อจำกัดต่างๆ เช่น การจำกัดเวลาเปิด-ปิดของร้านอาหารและการจัดงานขนาดใหญ่

เริ่มมีนักวิเคราะห์หลายคนคาดว่าเศรษฐกิจจะหดตัวหรือไม่เปลี่ยนแปลงในไตรมาสที่ 3 เนื่องจากตัวเลขผลผลิตภาคอุตสาหกรรมที่น่าผิดหวัง ซึ่งยังคงลดลงอย่างต่อเนื่องจากมีการลดการผลิตรถยนต์

นอกเหนือจากผู้ผลิตรถยนต์แล้ว การขาดแคลนเซมิคอนดักเตอร์และส่วนประกอบอื่นๆ ที่ผลิตในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ได้ก่อให้เกิดผลกระทบในส่วนอื่นๆ ของเศรษฐกิจญี่ปุ่น การเติบโตของการส่งออกชะลอตัวลงในขณะที่การบริโภคของภาคเอกชนซบเซาจากยอดขายรถยนต์ที่ตกต่ำ

ทาเคชิ มินามิ หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของสถาบันวิจัยโนรินชุกิน กล่าวว่า “ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ของญี่ปุ่นในเดือนกรกฎาคม-กันยายน จะหดตัวลง เนื่องจากกำลังการบริโภค รวมถึงการส่งออกและการลงทุนที่อ่อนตัวลงด้วย”

เมื่อเทียบกับประเทศเศรษฐกิจหลักอื่นๆ เช่น สหรัฐอเมริกาและยุโรป “การเติบโตที่ล่าช้าของญี่ปุ่นจะเห็นได้ค่อนข้างชัดเจน” มินามิกล่าวเสริม

รัฐบาลมีกำหนดจะออกประมาณการเบื้องต้นสำหรับกระตุ้นจีดีพี ในวันที่ 15 พ.ย. เพื่อเป็นการสนับสนุนการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจที่ค่อนข้างซบเซาของญี่ปุ่น นายกรัฐมนตรีฟุมิโอะ คิชิดะ ให้คำมั่นเมื่อต้นสัปดาห์นี้ว่าจะรวบรวมแผนกระตุ้นเศรษฐกิจขนาดใหญ่ในช่วงกลางเดือนพฤศจิกายน

หนังสือพิมพ์โยมิอุริ รายงานเมื่อวันที่ 5 พ.ย. ว่า รัฐบาลของคิชิดะและพรรคร่วมรัฐบาลได้ตกลงที่จะจ่ายเงินสดจำนวน 100,000 เยน (ราว 29,245 บาท) ให้เด็กทุกคนที่อายุไม่เกิน 18 ปี ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของแผนกระตุ้นเศรษฐกิจญี่ปุ่น

เครดิตภาพ : Reuters