นายเอกรัช ศรีอาระยันพงษ์ ผู้อำนวยการศูนย์ประชาสัมพันธ์ การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เปิดเผยความคืบหน้าการดำเนินการเรื่องข้อพิพาทที่ดินบริเวณเขากระโดง อ.เมือง จ.บุรีรัมย์ ว่า รฟท. ได้ดำเนินการเรื่องที่ดินบริเวณเขากระโดง อ.เมือง จ.บุรีรัมย์ อย่างต่อเนื่อง โดยยึดหลักความถูกต้องตามขั้นตอนของกฎหมาย และธรรมาภิบาล เพื่อสร้างความเป็นธรรม และปฏิบัติอย่างเท่าเทียมต่อประชาชน รักษาผลประโยชน์ต่อองค์กร และประเทศชาติ

นายเอกรัช กล่าวต่อว่า ขณะนี้ รฟท. อยู่ระหว่างเตรียมยื่นฟ้องคดีการออกโฉนดที่ดินทับที่ดินของ รฟท. ในพื้นที่ทางแยกบริเวณเขากระโดง อ.เมือง จ.บุรีรัมย์ ต่อศาลปกครองกลาง ตามพระราชบัญญัติจัดตั้งศาลปกครองและวิธีพิจารณาคดีปกครอง พ.ศ. 2542 มาตรา 9 ซึ่งเวลานี้ รฟท. กำลังจัดเตรียมเอกสารต่างๆ หากกรมที่ดินยืนยันที่จะไม่เพิกถอนเอกสารสิทธิในที่ดินแปลงดังกล่าว ก็จะจัดทำคำฟ้องคดีปกครองยื่นต่อศาลปกครองกลาง เพื่อพิจารณาต่อไป

นายเอกรัช กล่าวด้วยว่า กรมที่ดิน เป็นหน่วยงานที่มีหน้าที่ดำเนินงานออกหนังสือแสดงกรรมสิทธิ์ในที่ดินให้ราษฎร และให้บริการจดทะเบียนสิทธิและนิติกรรมเกี่ยวกับที่ดินและอสังหาริมทรัพย์ เมื่อได้รับทราบความตามคำพิพากษาศาลฎีกาที่ 842–876/2560 ลงวันที่ 16 ก.พ.60 และคำพิพากษาศาลฎีกา ที่ 8027/2561 ลงวันที่ 22 พ.ย.61 ว่าเป็นที่ยุติแล้วว่า ที่ดินในพื้นที่ทางแยกบริเวณเขากระโดง เป็นที่ดินของ รฟท. ชอบด้วยกฎหมาย จึงเป็นกรณีที่เจ้าพนักงานที่ดินย่อมต้องทราบถึงการมีอยู่ของที่ดินรถไฟหลวงดังกล่าว และใช้ความระมัดระวังในการตรวจสอบกฎหมาย รวมถึงขอบเขตของที่ดินในพื้นที่ทางแยกบริเวณเขากระโดงดังกล่าวก่อนที่จะทำการออกโฉนดที่ดินให้แก่ประชาชน.