สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากเมืองหนานหนิง ประเทศจีน ว่า มะพร้าวลูกขาวราวหิมะเรียงแถวบนสายการผลิตในโกดังของบริษัทอีคอมเมิร์ซจำหน่ายผลไม้ไทย ซึ่งตั้งอยู่ที่นครหนานหนิง เมืองเอกของเขตปกครองตนเองกว่างซีจ้วงทางตอนใต้ของจีน โดยมะพร้าวเหล่านี้เป็นมะพร้าวน้ำหอมจากไทยที่จะถูกคัดสรร สวมตาข่ายโฟม เจาะกะลาแนบหลอดดูด ห่อหุ้มด้วยฟิลม์พลาสติก และบรรจุลงกล่องสวยงาม

ปัจจุบันผลไม้ไทยอย่างมะพร้าวน้ำหอมกลายเป็นสินค้ายอดนิยมที่กำลังขยายตัวอย่างต่อเนื่องในตลาดจีน ซึ่งส่วนหนึ่งเป็นผลจากกิจกรรมการแลกเปลี่ยนทางเศรษฐกิจและการค้าระหว่างจีนและอาเซียนที่เพิ่มขึ้น โดยมีกว่างซีจ้วงร่วมเป็นพื้นที่ด่านหน้าเปิดกว้างการพัฒนาของจีนสู่อาเซียน

โม่เจียหมิง รองผู้จัดการทั่วไปของบริษัท วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีการเกษตรโยวเสียนหยวนกว่างซี จำกัด เผยว่าหลังจากสืบทราบว่ามะพร้าวน้ำหอมไทยรสชาติอร่อย ก็เดินทางลงพื้นที่อำเภอดำเนินสะดวกเพื่อสำรวจสวนมะพร้าว นำไปสู่การร่วมมือกับโรงงานท้องถิ่น โดยบริษัทฯ ส่งเครื่องไม้เครื่องมือทันสมัยจากจีนไปให้ด้วย

สมชาย แซ่ลิ่ว หุ้นส่วนฝ่ายไทยที่ร่วมมือกับบริษัทฯ คลุกคลีอยู่กับการส่งออกผลไม้สู่ตลาดจีนมานานห้าปีแล้ว เล่าว่าเมื่อก่อนส่งออกมะพร้าวไปจีนสัปดาห์ละสองสามตู้คอนเทเนอร์เท่านั้น แต่หลังจากได้ร่วมมือทางธุรกิจระยะยาวกับโยวเสียนหยวน ปริมาณการส่งออกก็เพิ่มขึ้นจนไม่ต้องกังวลว่าออร์เดอร์น้อยอีกเลย

สมชายเผยว่าความร่วมมือทางธุรกิจนำไปสู่การให้ความสำคัญกับคุณภาพสินค้ายิ่งขึ้น การรับทราบข้อมูลเชิงลึกต่างๆ ของตลาดจีนช่วยกระตุ้นการพัฒนาผลิตภัณฑ์และแผนการผลิต โดยตอนนี้เราแปรสภาพจากโรงงานเล็กๆ เป็นโรงงานขนาดใหญ่ที่มีอาคารผลิตสามหลัง ส่วนยอดการส่งออกต่อสัปดาห์ก็เพิ่มเป็น 20-30 ตู้

“เราค่อนข้างมั่นใจในศักยภาพของตลาดจีน และหวังว่ามะพร้าวน้ำหอม รวมถึงผลไม้ไทยอื่นๆ จะขายดีในตลาดจีนมากขึ้นอีก” สมชายกล่าว

ทั้งนี้ โม่เสริมว่าการนำเข้ามะพร้าวน้ำหอมจากไทย มีมูลค่าสูงถึง 269 ล้านหยวน (ราว 1.39 พันล้านบาท) ในปี 2020..

เครดิตภาพ : ซินหัว