สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากเมืองอีร์บิล ประเทศอิรัก เมื่อวันที่ 3 ธ.ค. ว่า การโจมตีของกลุ่มไอเอส เกิดขึ้นเมื่อช่วงกลางดึกคืนวันพฤหัสบดี ที่หมู่บ้านในเมืองมัคมูร์ จังหวัดอีร์บิล เขตปกครองตนเองเคอร์ดิสถาน ก่อนจะเกิดการยิงปะทะดุเดือด กับกองกำลังนักรบชาวเคิร์ด ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 13 ราย เป็นนักรบชาวเคิร์ด 10 ราย พลเรือน 3 ราย ส่วนฝ่ายไอเอสไม่ทราบความสูญเสีย

นายมาสรูร์ บาร์ซานี นายกรัฐมนตรีเขตปกครองตนเองเคอร์ดิสถาน กล่าวแสดงความเสียใจ ต่อครอบครัวของผู้เสียชีวิต ในแถลงการณ์เมื่อวันศุกร์ โดยระบุว่า กลุ่มไอเอสได้กลายเป็น “ภัยคุกคามอย่างแท้จริง”ของเคอร์ดิสถาน ดินแดนที่เป็นกรณีพิพาทยาวนาน กับรัฐบาลกลางอิรักในกรุงแบกแดด

มัสรูร์เรียกร้องให้ร่วมมือกัน ระหว่างกองกำลังชาวเคิร์ด กองทัพอิรัก และกองกำลังนานาชาตินำโดยกองทัพสหรัฐ โดยเร็วที่สุด เพื่อหยุดยั้งกลุ่มไอเอส ไม่ให้กลับมารวมตัว และเรืองอำนาจในอิรักอีกครั้ง

กลุ่มไอเอสในอิรัก ถูกกองทัพอิรัก และกองทัพสหรัฐ กวาดล้างจนราบคาบในปี พ.ศ. 2560 แต่หลังจากนั้น นักรบไอเอสที่แตกกระจัดกระจาย และมีจำนวนไม่น้อยที่หลบซ่อนแฝงตัวอยู่ในพื้นที่ต่างๆ ของอิรัก ก่อเหตุโจมตีเจ้าหน้าที่ความมั่นคงของอิรัก และนักรบชาวเคิร์ดทางภาคเหนือ อยู่เป็นระยะ.

เครดิตภาพ – Reuters, MEE
เครดิตคลิป – The National News