เมื่อวันที่ 15 ธ.ค. นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีต กกต.ได้โพสต์ข้อความระบุว่า การตอบปฏิเสธของนายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี หรือ ผู้ว่าฯ หมูป่า สะท้อนความเป็นจริงบางอย่าง

ประการที่หนึ่ง ความสุขุมและความเป็นนักบริหารมืออาชีพของตัวผู้ว่าเอง เพราะนับแต่นาทีแรกที่ถูกตีปี๊บเสนอชื่อ ย่อมรู้ตัวดีว่าขาดคุณสมบัติตามมาตรา 38(3) ของ พ.ร.บ.เลือกตั้งท้องถิ่น ที่ต้องมีชื่ออยู่ในทะเบียนบ้านเป็นเวลาไม่น้อยกว่าหนึ่งปีจนถึงวันเลือกตั้ง แต่การไม่ปฏิเสธไปทันที ก็เป็นการไม่รีบฉีกหน้า รักษาน้ำใจผู้เสนอ

ประการที่สอง ความไม่รอบคอบและไม่รู้เรื่องข้อกฎหมายของทีมการเมืองพรรคพลังประชารัฐ ที่มีฐานะเป็นพรรคหลักของรัฐบาลแต่กลับขาดการตรวจสอบประเด็นข้อกฎหมายก่อนแถลงข่าว กลายเป็นการหน้าแตกครั้งใหญ่ เมื่อผู้ว่าฯ หมูป่า ปฏิเสธ และเมื่อจะหาคนมาแทน ไม่ว่าจะเป็นใคร ก็กลายเป็นตัวเลือกที่สอง ได้รับการคัดเลือกจากพรรคก็ไม่ภูมิใจ ประชาชนก็ไม่รู้สึกว่าเป็นตัวเลือกที่ดี เพราะเหมือนกับพรรคไม่ตั้งใจส่งแต่ต้น

ประการที่สาม ในนาทีนี้ จึงต้องจับตา พปชร. ว่าจะยังหาชื่อใครมาอีกหรือไม่ แต่คุณประยุทธ์เองก็คงรู้สถานการณ์เลยไม่รีบเร่งมีมติ ครม. ให้เลือก บอกได้แต่ว่ากลางปีแบบไม่มีเหตุผลใดรองรับ เอาเถอะ อยากทำอะไรก็ทำ ประชาชนเขารู้เท่าทันหมดแล้วถึงลูกไม้ยื้อเวลาแบบนี้ ขอเวลาอีกไม่นานไง เชื่อได้ไหมล่ะ