สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากเมืองย่างกุ้ง ประเทศเมียนมา เมื่อวันที่ 23 ธ.ค.เกี่ยวกับความคืบหน้าของภารกิจค้นหาและกู้ภัย หลังเกิดเหตุเหมืองหยกแห่งหนึ่งพังถล่ม ที่เมืองผากั้น ในรัฐกะฉิ่น ทางเหนือสุดของเมียนมา เมื่อวันพุธที่ผ่านมา ว่าจำนวนผู้เสียชีวิตอย่างเป็นทางการเพิ่มเป็นอย่างน้อย 3 ราย และมีผู้ได้รับบาดเจ็บอย่างน้อย 25 คน แต่ยังมีผู้สูญหายอีกประมาณ 50 คน


ด้านสำนักงานดับเพลิงเมืองผากั้น ซึ่งเป็นผู้นำของภารกิจค้นหาและช่วยเหลือ ยอมรับว่า “มีโอกาสน้อยลงทุกขณะ” ที่ผู้สูญหายจะรอดชีวิต และเจ้าหน้าที่จำเป็นต้องระงับภารกิจค้นหานานหลายชั่วโมง เมื่อช่วงบ่ายของวันพุธที่ผ่านมา เนื่องจากหมอกลงหนาจัด และเพิ่งกลับมาเริ่มค้นหาอีกครั้ง เมื่อช่วงเช้าของวันพฤหัสบดี


ทั้งนี้ เมืองผากั้นถือเป็นแหล่งหยกขนาดใหญ่ที่สุดของเมียนมา แต่เกิดอุบัติเหตุลักษณะนี้บ่อยครั้ง เนื่องจากระบบการจัดการและการรักษาความปลอดภัยไม่ได้มาตรฐาน ย้อนกลับไปเมื่อเดือน พ.ย. 2558 เกิดเหตุเหมืองหยกแห่งหนึ่ง ในพื้นที่แห่งนี้ พังถล่มและส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตมากกว่า 100 ราย ต่อมาเมื่อเดือน ก.ค. 2563 เหมืองหยกอีกแห่งหนึ่งในเมืองผากั้นพังถล่มลงมา ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 162 ราย.

เครดิตภาพ : AP