สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ เมื่อวันที่ 1 ม.ค.โดยอ้างจากรายงานของสำนักข่าวกลางเกาหลี (เคซีเอ็นเอ) กระบอกเสียงของรัฐบาลเปียงยาง ว่านายคิม จอง-อึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ แถลงต่อที่ประชุมคณะกรรมการกลางพรรคคนงาน ในกรุงเปียงยาง มีเนื้อหาสำคัญเกี่ยวกับ “สภาพแวดล้อมทางทหารบนคาบสมุทรเกาหลี ที่มีความไม่แน่นอนเพิ่มขึ้น” และ “สถานการณ์ของความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ” ซึ่งผลักดันให้เกาหลีเหนือต้องยกระดับแผนยุทธศาสตร์ป้องกันประเทศ ที่ไม่อาจล่าช้าได้อีกแม้แต่นาทีเดียว


ด้วยเหตุนี้ ท่านผู้นำมีคำสั่งโดยตรง ให้กองทัพประชาชนเกาหลี (เคพีเอ) ยกระดับศักยภาพทุกด้าน และทหารเกาหลีเหนือทุกนายได้รับคำขอให้ “ซื่อสัตย์และจงรักภักดีอย่างสูงสุด” ต่อนายคิม จอง-อึน

ชาวเกาหลีเหนือชมการจุดพลุในคืนส่งท้ายปีเกา่าต้อนรับปีใหม่ ที่จัตุรัสคิม อิล-ซุง ในกรุงเปียงยาง


ขณะเดียวกัน ผู้นำหนุ่มของเกาหลีเหนือ ซึ่งอยู่ในอำนาจมานาน 10 ปีแล้ว ยังให้คำมั่นเรื่องการพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชน โดยเฉพาะในด้านโภชนาการ และการส่งเสริมการศึกษา แต่เตือนเรื่อง “การกวาดล้างพฤติกรรมอันไม่พึงประสงค์ตามแนวทางสังคมนิยม” โดยไม่ได้ขยายความ


เกี่ยวกับความสัมพันธ์ระหว่างเกาหลีเหนือ กับเกาหลีใต้และสหรัฐ นายคิม จอง-อึน ใช้คำว่า “ดำเนินการตามกลยุทธ์เกี่ยวกับกิจการภายนอก” โดยไม่เอ่ยชื่อทั้งสองประเทศอย่างเจาะจง


ทั้งนี้ รัฐบาลเปียงยางยังคงไม่ตอบสนองต่อการเรียกร้องใดของสหรัฐ นับตั้งแต่นายคิม จอง-อึน พบหารือครั้งล่าสุดกับประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ที่กรุงฮานอย เมืองหลวงของเวียดนาม เมื่อปี 2562 โดยหลังจากนั้น ผู้นำเกาหลีเหนือกล่าวมาตลอด ว่าสหรัฐ “มีเจตนาซ่อนเร้น” และ “สองมาตรฐาน” เรื่องโครงการขีปนาวุธ.

เครดิตภาพ : AP