เมื่อวันที่ 20 ม.ค. นายไพศาล พืชมงคล นักกฎหมาย ได้โพสต์ข้อความระบุว่า พปชร.แตกตามคาดหมาย

1 .จากสภาพที่เกิดขึ้นนับตั้งแต่ กรณีอภิปรายไม่ไว้วางใจเป็นต้นมา จนกระทั่งล่าสุด ถึง การเลือกตั้ง ส.ส.เขตภาคใต้ ก็ได้คาดหมายไว้แล้วว่า สภาพคนแบกเสลี่ยงให้ท่านขุนนั่งกระดิกเท้านั้น จะดำรงอยู่ไม่ได้นาน และวันนี้ คนแบกเสลี่ยงก็ไม่ยอมแบกต่อแล้ว

2. จากการตรวจสอบข่าวเชิงลึก เชื่อว่า การจัดการประชุม เพื่อขับ ร.อ.ธรรมนัสและคณะรวม 21 คน ออกจาก พปชร.นั้น เกิดขึ้นจากการบริหารจัดการร่วมกัน ของคณะกรรมการบริหารพรรคทั้งหมด โดยเฉพาะคือ จัดโดยกลุ่มของร้อยเอกธรรมนัส

3.ลุงป้อมยังคงรักษาคำมั่นสัญญา ที่จะไม่พรากกันจนวันตาย แต่คงไม่แบกเสลี่ยงอีกต่อไป คณะกรรมการบริหารและส.ส.ที่เหลือ จึงน่าจะมีอีกจำนวนหนึ่ง ที่เดินแนวทางเดียวกัน กับกลุ่มร้อยเอกธรรมนัส จะมีใครบ้างก็ต้องดูกันต่อไป

 จำนวน ส.ส.ที่ออกจากพรรค ทำให้คะแนนเสียงฝ่ายรัฐบาลหายไป และไปเพิ่มให้แก่ฝ่ายค้าน

ดังนั้นเสถียรภาพของรัฐบาล จึงเปราะบางอย่างยิ่ง ทุกพรรคการเมืองคงต้องเตรียมเข้าสู่โหมดเตรียมการเลือกตั้ง

4.รัฐธรรมนูญที่กำหนดใช้บัตร 2 ใบใช้บังคับแล้ว แต่กฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญ ยังทำไม่เสร็จ แต่ไม่เป็นปัญหา เพราะ กกต.มีอำนาจออกระเบียบ เพื่อปฏิบัติให้เป็นไปตามรัฐธรรมนูญได้

ความคิดใด ที่จะยื้อการเลือกตั้ง เพราะเหตุกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญไม่แล้วเสร็จ ย่อมไม่มีความหมายที่จะถ่วงรั้งการเลือกตั้งเอาไว้ได้

ดังนั้นนับแต่นี้ไป จับตาการคว่ำกฎหมายในสภาให้ดี

5. เหลือเวลาอีก 7 เดือนก็จะครบกำหนด 8 ปี ที่รัฐธรรมนูญห้ามดำรงตำแหน่งนายก

ดังนั้น ที่ท่านรองนายกวิษณุเคยบอกไว้ว่า จะมีการเปลี่ยนแปลงใหญ่ทางการเมืองในปีนี้ก็น่าจะเกิดขึ้นจริง เพราะท่านอาจารย์วิษณุย่อมรู้ดีกว่าใคร ว่า กำหนด 8 ปีครบวันไหน