เมื่อวันที่ 6 ก.พ. นายสมชัย ศรีสุทธิยากร ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยการเมืองและการพัฒนา มหาวิทยาลัยรังสิต และอดีตกรรมการการเลือกตั้ง ได้โพสต์เฟซบุ๊ก สมชัย ศรีสุทธิยากร เกี่ยวกับประเด็นปัญหาในพรรคพลังประชารัฐ หลังมีมติขับ ร.อ.ธรรมนัส และ 21 ส.ส.ออกจากพรรค โดยชื่อเรื่องว่า “คมเฉือนคม ศึกธรรมนัส (ตอนที่ 2)”

ระบุว่า

1.การวินิจฉัยของ กกต.ในวันที่ 14 กุมภาพันธ์ ออกได้ 2 ทางคือ ทางแรก มติของพรรคที่ให้ ส.ส.ทั้ง 21 คน ออกจากพรรค เป็นมติที่ชอบด้วยกฎหมายแล้วในกรณีนี้ไม่เป็นปัญหา โดย ส.ส.ทั้ง 21 คน ต้องหาพรรคใหม่สังกัดใน 30 วัน และ 18 คน ที่สมัครเข้าพรรคเศรษฐกิจไทยตั้งแต่วันที่ 20 มกราคม 2565 มีผลทำให้ชื่อไปอยู่พรรคใหม่โดยสมบูรณ์

2.ทางที่สองในกรณีที่ กกต.มีวินิจฉัยว่าการลงมติไม่ชอบด้วยกฎหมายตามมาตรา 42 ของ พ.ร.ป.พรรคการเมือง หากพบว่ามติของพรรคขัดต่อกฎหมาย ให้คณะกรรมการมีอำนาจสั่งเพิกถอนมติดังกล่าวได้ โดยการเพิกถอนมติหมายถึง มติดังกล่าวไม่มีผลบังคับ นั่นหมายความถึง 21 คน ยังมีสถานะเป็นสมาชิกพรรคพลังประชารัฐอยู่

3.ความยุ่งยากอยู่ที่ 18 คน ได้สมัครเป็นสมาชิกพรรคเศรษฐกิจไทยแล้วเมื่อวันที่ 20 มกราคม 2565 ตามหนังสือตอบของ กกต.ที่มีต่อการสอบถามจากเลขาธิการสภาผู้แทน ลงวันที่ 4 กุมภาพันธ์ 2565 ส.ส.18 คนดังกล่าวจึงอาจมีสถานะการเป็นสมาชิกพร้อมกันสองพรรคในวันที่ กกต.วินิจฉัย (14 กุมภาพันธ์ 2565)

4.มาตรา 26 ของ พ.ร.ป.พรรคการเมืองกำหนดว่า หากนายทะเบียน (เลขาธิการ กกต.) พบว่ามีการซ้ำซ้อนของสมาชิกพรรคการเมือง ให้แจ้งกลับหัวหน้าพรรคให้ลบชื่อผู้นั้นออกจากการเป็นสมาชิกพรรค โดยเป็นการแจ้งเมื่อพบ ซึ่งหมายความว่า ต้องแจ้งในวันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2565 หาก 18 คนนั้นมีสถานะเป็นสมาชิกพรรคเศรษฐกิจไทยด้วย

5.การลบชื่อสมาชิกที่ซ้ำซ้อน ทำให้ขาดคุณสมบัติการเป็น ส.ส. มิใช่การลงมติขับที่เปิดโอกาสให้หาพรรคใหม่ใน 30 วัน แปลว่า 18 คน อาจหลุดจาก ส.ส.โดยไม่เข้าเงื่อนไขถูกขับตามมาตรา 101(9) ของรัฐธรรมนูญ เป็นหลุดจากการเป็นสมาชิกซ้ำซ้อนสองพรรค

6.เกมการให้พรรคขับนั้นคมยิ่ง แต่เกมที่ให้คนร้องว่ามติไม่ชอบก็คมไม่แพ้กัน คนวางหมาก แก้หมากแต่ละฝ่ายล้วนไม่ธรรมดา เป็นคมที่เฉือนคม จึงต้องรอดูว่า การวินิจฉัยของ กกต.ในวันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2565 จะเป็นอย่างไร และทางแก้ของแต่ละฝ่ายจะเป็นเช่นไร

7.ศึกธรรมนัสยังไม่จบ จึงอย่าเพิ่งนับศพใคร เพราะศพที่ระเนระนาดอาจเป็นศพที่เรี่ยราดของฝ่ายตัวเองได้