เมื่อวันที่ 15 ก.พ. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.สาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย (ภท.) ให้สัมภาษณ์กรณีนายเอกราช ช่างเหลา ส.ส.บัญชีรายชื่อ และนายวัฒนา ช่างเหลา ส.ส.ขอนแก่น ที่ถูกขับออกจากพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) มาสมัครเป็นสมาชิกพรรคภูมิใจไทย จะทำให้ผิดใจกับ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรค พปชร. หรือไม่ ว่า ไม่น่าจะมีปัญหาอะไร ทั้งนี้หากเป็นคนที่ทุ่มเทเสียสละและไม่มีประวัติด่างพร้อย พรรค ภท. พร้อมรับเข้ามาเป็นสมาชิกพรรค

เมื่อถามว่าก่อนหน้านี้ นายเอกราช มีคดีค้างอยู่ มีปัญหาอะไรหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า “เขามีคดีหรือ ตนเห็นใบสมัครแล้วไม่มีปัญหาอะไร เพราะหากมีคดีจะเป็น ส.ส. ไม่ได้ตั้งแต่แรก และไม่สามารถสังกัดพรรคการเมืองได้ และทั้งสองคนคงสนิทกับหลายคนในพรรค” ส่วนประเด็นนายเอกราช ถูกมองว่าเป็นมือขวาของ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ส.ส.พะเยา พรรคเศรษฐกิจไทย จะทำให้มีปัญหากับ ร.อ.ธรรมนัส หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า “เพื่อนกันทั้งนั้น พรรคพวกเดียวกันทั้งนั้น อยู่พรรคเดียวกันคนละพวก กับอยู่คนละพรรค พวกเดียวกัน มันดีทั้งคู่”

เมื่อถามต่อว่า พรรคดูด ส.ส. ไปหลายคน โดยเฉพาะในจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ และพื้นที่ภาคอีสานตอนใต้ ถือเป็นการเตรียมปูทางไปสู่การเลือกตั้งใหญ่ใช่หรือไม่ นายอนุทิน หัวเราะก่อนกล่าวว่า “ไม่เคยดูด หนูเปล่านะเขามาเอง”

เมื่อถามอีกว่าการที่พรรค ภท. มี ส.ส. เพิ่มมากขึ้น จะทำให้มีการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ไม่มี เป็นคนละเรื่องกัน ยืนยันว่าพรรค ภท. จะอยู่แบบนี้ไปยันจบ เพราะคำว่ากดดันจะไม่มีการพูดกันอีกแล้ว และนายกฯ ไม่ได้พูดถึงการปรับ ครม. สมมุติถ้าปรับ ครม. ก็เป็นเรื่องและสิทธิของนายกฯ ไม่กระทบพรรค ภท. โดยขณะนี้มีตำแหน่งรัฐมนตรีว่าง 2 ตำแหน่ง ซึ่งไม่ใช่โควตาของพรรค ภท.

ส่วนเชื่อว่าการทำงานของรัฐบาลจะอยู่ครบเทอมใช่หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า “ก็พยายามให้ครบเทอม และต้องเข้าใจซึ่งกันและกัน ที่ผ่านมาเข้าใจกันดีมาตลอด ไม่ได้มีความขัดแย้ง อย่าไปผูกกัน การทำงานก็มีความเห็นต่างของหน่วยงาน ไม่ใช่การเห็นต่างในนโยบาย”.