เมื่อเวลา 17.10 น. วันที่ 17 ก.พ. ที่รัฐสภา ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร เพื่อพิจารณาญัตติขอเปิดอภิปรายทั่วไปเพื่อซักถามข้อเท็จจริงหรือเสนอแนะปัญหาต่อคณะรัฐมนตรี (ครม.) นายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเศรษฐกิจใหม่ กล่าวอภิปรายตอนหนึ่งว่าเศรษฐกิจไทยตกต่ำมาโดยลำดับ ตั้งแต่ คสช.เข้ามารัฐประหารปี 57 จนถึงปัจจุบัน ขณะที่วิสัยทัศน์และภาวะผู้นำ การบริหารงานที่ไร้ประสิทธิภาพ ทำหนี้ครัวเรือนไทยพุ่ง 15 ล้านล้านบาท พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ทุบทำลายสถิติด้วยการทำหนี้สาธารณะของประเทศพุ่ง 9 ล้านล้านบาท มีบัตรคนจน 20 ล้านคน และประเทศเรากำลังเผชิญภาวะวิกฤติราคาข้าวตกต่ำ ราคาปุ๋ยสูงขึ้น

ส่วนการประมงไทยก็เจ๊งแบบหายนะ อีกทั้งการบริหารเศรษฐกิจก็ล้มเหลว เมื่อเกิดโรคโควิด-19 มีการล็อกดาวน์ สุดท้ายเจ๊งทั้งประเทศ และยังเกิดความเหลื่อมล้ำเพราะเอื้อประโยชน์ให้นายทุน ดังนั้น 8 ปีก็เกินพอ หลายคนอยากให้นายกฯ ลาออก นอกจากนี้ รัฐบาลของ พล.อ.ประยุทธ์ ทำให้เกิดนวัตกรรมศัพท์ขึ้นมาว่า “งูเห่า” และ “ลิงกินกล้วย” ดังนั้น ตนขออภิปรายและไม่ไว้วางใจ พล.อ.ประยุทธ์ และตนไม่ทรยศต่อสัญญาที่ให้ไว้กับประชาชน

จากนั้น นายมิ่งขวัญ กล่าวด้วยเสียงสั่นเครือว่า “2 ปีเศษ ผมไม่มีความสุขกับการทำงาน” ทำให้นายศุภชัย โพธิ์สุ รองประธานสภาฯ ซึ่งทำหน้าที่ประธานการประชุม กล่าวว่า “ท่านมิ่งขวัญไม่ต้องร้องนะครับ ไม่ต้องเศร้าขนาดนั้น” ทำให้นายมิ่งขวัญกล่าวว่า “เดี๋ยวผมจะให้ท่านทำแบบผม ถ้าท่านกล้าดี ผมจะท้าพนันกับท่าน ผมจะบอกเลยว่าผมกราบขอบคุณท่านประธานสภาฯ และท่านรองประธานสภาฯ ทั้ง 2 ท่าน ขอบคุณทุกคะแนนเสียง ผมเป็น ส.ส.บัญชีรายชื่อ เมื่อผมลาออกก็ไม่เสียงบประมาณประเทศ ผมลาออกวันนี้ก็เลื่อนคนอื่นขึ้นมา ผมขอยื่นใบลาออกวันนี้ ผมยอมสละความเป็น ส.ส.เพื่อให้มันจบ เพราะผมขอให้พรรคเศรษฐกิจใหม่ ขับผมออกจากพรรค เพราะอุดมการณ์ไม่ตรงกัน แต่ผมจะยังดำเนินกิจกรรมทางการเมือง จะใช้องค์ความรู้และความสามารถทำงานให้ประชาชน สิ่งสำคัญสุดคือผมจะออกไปพิสูจน์ว่าแม้ผมไม่ได้เป็นรัฐบาล ความเหลื่อมล้ำจะถูกแก้ไขหรือไม่ ขอให้ติดตาม ผมจะไปเตรียมตัวสำหรับการเลือกตั้งในสมัยต่อไปด้วย เราได้เจอกันแน่นอน”

ขณะที่ นายศุภชัย กล่าวว่า ขอให้นายมิ่งขวัญคิดให้ละเอียดรอบคอบก่อน เป็นที่น่าเสียดาย แต่นายมิ่งขวัญ กล่าวว่า ตนคิดมาแล้ว จากนั้น ส.ส.ในห้องประชุม พากันปรบมือให้นายมิ่งขวัญ และมีเพื่อน ส.ส.ในพรรคร่วมฝ่ายค้านได้เข้ามารุมล้อมพูดคุยและให้กำลังใจแก่นายมิ่งขวัญด้วย