จากกรณี พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก. และ พล.ต.ต.อนันต์ นานาสมบัติ ผบก.ปคบ. ร่วมสอบปากคำผู้เสียหาย หลังจาก นายเมธา ชลิงสุข “เสี่ยบอล” หรือ “บอลนี่” เจ้าของบริษัทแฟรนไชส์ร้านอาหารญี่ปุ่นชื่อดัง “ดารุมะ ซูชิ” ลอยแพธุรกิจ ทำให้เกิดความเสียหายนับ 100 ล้านบาท ตามที่ปรากฏเป็นข่าวไปแล้วนั้น

เปิดรายได้ย้อนหลัง ‘ดารุมะ ซูชิ’ ฟันไป 150 ล้าน เจ้าของรวยอื้อซ่า!

เกี่ยวกับเรื่องนี้ เมื่อวันที่ 20 มิ.ย. พล.ต.ท.จิรภพ กล่าวว่า จากการตรวจสอบพบมีผู้เสียหายจำนวนมาก คาดว่าถึงหลักหมื่นราย จึงขอให้ประชาชนเข้าแจ้งความที่ บก.ปคบ. หรือลงบันทึกประจำวันไว้ที่สถานีตำรวจใกล้เคียง โดยตนจะเร่งประสานกับทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) เพื่อขอรวมคดีไว้ที่ บก.ปคบ.ภายในวันพรุ่งนี้ จากนั้นจะรวบรวมพยานหลักฐานออกหมายจับให้เร็วที่สุด

พล.ต.ท.จิรภพ กล่าวอีกว่า สำหรับเจ้าของแฟรนไชส์ พบข้อมูลว่า ได้ออกนอกประเทศไปเพียงลำพังเมื่อเวลา 23.00 น. วันที่ 16 มิ.ย.ที่ผ่านมา โดยปลายทางอยู่ที่เมืองดูไบ ประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ แต่ยังไม่ชัดเจนว่าจะเดินทางไปที่ใดต่อ ซึ่งเบื้องต้นน่าเชื่อว่ามีเจตนาหลอกลวงประชาชน และขณะนี้เจ้าหน้าที่ได้อายัดเงินในบัญชีที่เหลือไว้ไม่กี่แสนบาท แต่ความเสียหายนั้น เกินหลักร้อยล้านบาท

พล.ต.ท.จิรภพ กล่าวอีกว่า ส่วนพฤติการณ์ของเจ้าของแฟรนไชส์นั้น มีแนวโน้มสูงที่จะตั้งใจฉ้อโกง หลังจากนี้จะรวบรวมพยานหลักฐานออกหมายจับ หากยังไม่กลับมาประเทศไทย จะพิจารณาเรื่องการส่งผู้ร้ายข้ามแดน ยืนยันว่าจะทำสุดความสามารถ อย่างไรก็ตาม ขณะนี้บุคคลที่เกี่ยวข้องคือเจ้าของแฟรนไชส์เพียงคนเดียว หลังจากนี้จะตรวจสอบทุกอย่าง เช่น เส้นทางการเงิน การกระทำความผิดว่ามีใครเกี่ยวข้องหรือไม่ โดยเบื้องต้นเข้าข่ายฉ้อโกงประชาชน และหากมีการโอนเงินไปยังบุคคลใด ก็อาจเข้าข่ายฟอกเงินด้วย แต่เบื้องต้นขณะนี้ทราบว่าทางร้านมีบัญชีหลักเพียงบัญชีเดียว

พล.ต.ท.จิรภพ กล่าวอีกว่า เบื้องต้นแบ่งผู้เสียหายเป็น 3 ส่วน ได้แก่ ผู้เสียหายที่ซื้อคูปองไปบริโภค, ผู้เสียหายที่ซื้อคูปองไปขายต่อ และผู้ที่ซื้อแฟรนไชส์ โดยผู้ที่ซื้อแฟรนไชส์นั้น ต้องดูเจตนาว่ามีเจตนาหลอกลวงประชาชนหรือไม่ต่อไป