สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงอังการา ประเทศตุรกี เมื่อวันที่ 23 มิ.ย. ว่าเจ้าชายโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน มกุฎราชกุมารแห่งซาอุดีอาระเบีย เสด็จเยือนกรุงอังการาอย่างเป็นทางการ เมื่อวันพุธที่ผ่านมา โดยทรงพบหารือกับประธานาธิบดีเรเซป เทย์ยิป เออร์โดกัน ผู้นำตุรกี


การพบหารือจัดขึ้นเป็นการภายใน โดยมีการเผยแพร่แถลงการณ์ในเวลาต่อมา ว่าทั้งสองประเทศมีความมุ่งมั่นยกระดับความร่วมมือระดับทวิภาคี “สู่ศักราชใหม่” โดยเฉพาะในทางการค้า เศรษฐกิจ ความมั่นคง และพลังงาน

ขณะที่สื่อท้องถิ่นของตุรกีรายงานเพิ่มเติม ว่ารัฐบาลริยาดและรัฐบาลอังการาเห็นชอบ การยกเลิกข้อจำกัดทางการค้าบางส่วนระหว่างกัน แต่การหารือเกี่ยวกับการแลกเปลี่ยนภาระผูกพันสกุลเงิน “ยังไม่คืบหน้าเร็วเท่าที่ควร”

ประธานาธิบดีเรเซป เทย์ยิป เออร์โดกัน นำเจ้าชายโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน ตรวจแถวกองทหารเกียรติยศ ที่ทำเนียบ ในกรุงอังการา


ทั้งนี้ ความสัมพันธ์ระหว่างตุรกีกับซาอุดีอาระเบียตกต่ำถึงขีดสุด นับตั้งแต่เกิดเหตุสังหารโหดนายจามาล คาช็อกกี ผู้สื่อข่าวและนักวิจารณ์การเมืองฝ่ายตรงข้ามรัฐบาลริยาด ภายในสถานกงสุลใหญ่ซาอุดีอาระเบีย ที่เมืองอิสตันบูล เมื่อเดือน ต.ค. 2561 โดยรัฐบาลอังการากล่าวว่า “บุคคลระดับสูงสุด” ในรัฐบาลซาอุดีอาระเบีย “เป็นผู้บงการ”


อย่างไรก็ตาม ตุรกียุติการวิพากษ์วิจารณ์เรื่องนี้ และถ่ายโอนกระบวนการไต่สวนที่เกี่ยวข้องกับคดีของคาช็อกกี กลับไปให้รัฐบาลริยาด เมื่อเดือน เม.ย. ที่ผ่านมา เมื่อเออร์โดกันเยือนซาอุดีอาระเบีย และพบหารือกับเจ้าชายโมฮัมเหม็ด ซึ่งถือเป็น “ผู้มีอำนาจในทางพฤตินัย” ของซาอุดีอาระเบีย


ด้านฝ่ายค้านของตุรกี ยังคงออกมาวิจารณ์อย่างหนัก ต่อการเสด็จเยือนกรุงอังการาของมกุฎราชกุมารแห่งซาอุดีอาระเบีย โดยตำหนิเออร์โดกัน “ต้อนรับฆาตกร” และ “เอาศักดิ์ศรีของชาติไปแลกกับเงิน”.

เครดิตภาพ : REUTERS