จนถึงวันนี้ พล...วัชรพล ประสารราชกิจ ประธานป... และ น..สุภา ปิยะจิตติ กรรมการ ป... กับพวก จะไม่สนใจตรวจสอบความไม่ชอบมาพากลในการจัดซื้อวัคซีนโควิด-19 ที่รัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ล็อกคอประชาชนไว้แค่ 2 ยี่ห้อ คือ แอสตราเซเนกา และซิโนแวค บ้างหรือ? หรือว่าต้องรอให้มีใครมาร้องเรียนก่อน!

ท่ามกลางความสงสัยว่าจัดซื้อแพง! แต่คุณภาพต่ำ ๆ สู้วัคซีนจากอเมริกาอย่าง “ไฟเซอร์-โมเดอร์นา” ไม่ได้

วันก่อนมีข่าวว่าเจ้าหน้าที่ประเทศจีน และบริษัทผู้ผลิตวัคซีนจีน ฉุนเฉียวสื่อมวลชนของประเทศเนปาลและบังกลาเทศ เปิดเผยราคาที่รัฐบาลของเขาซื้อวัคซีนจากจีนในราคาโด๊สละ 10 ดอลลาร์ฯ หรือ 300 บาท เท่านั้น

กรรมการป.ป.ช. เงี่ยหูฟังบ้างหรือไม่? เนื่องจากที่ผ่านมาส.ส.ฝ่ายค้าน นักวิชาการ และประชาชนเรียกร้องให้รัฐบาลเปิดเผยสัญญาการซื้อวัคซีน 2 ยี่ห้อ จำนวนเท่าไหร่ ส่งมอบกันตอนไหน ราคาโด๊สละกี่บาท?
ทำไม? รัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์จึงไม่เข้าร่วมโครงการ



โคแวกซ์ (Covax) ของ WHO และไม่รีบสั่งซื้อวัคซีนคุณภาพสูง เช่น ไฟเซอร์ โมเดอร์นา สปุตนิก-วี และซิโนฟาร์ม มาให้คนไทยฉีดตั้งแต่แรก

ปัจจุบัน “แพทย์ชนบท” ออกมากระทุ้งรัฐบาลว่าทางรอดของวิกฤติไม่ใช่การ “ล็อกดาวน์” แต่อยู่ที่วัคซีน ต้องรีบหาไฟเซอร์-โมเดอร์นา เข้ามาโดยเร็ว แต่รัฐบาลประยุทธ์กลับเรียกวัคซีนซึ่งเป็นที่ยอมรับกันทั่วโลก และเรียกวัคซีนที่รัฐบาลไทย
ไม่ซื้อว่าเป็น “วัคซีนทางเลือก”

รัฐบาลนะจ๊ะ! ให้คำจำกัดความวัคซีนดี ๆ อย่างไฟเซอร์-โมเดอร์นา หรือแม้แต่ซิโนฟาร์ม ว่าเป็น“วัคซีนทางเลือก” แล้วมีให้คนไทยเลือกฉีดหรือเปล่า? ก็ต้องตอบว่าเพิ่งมี“ซิโนฟาร์ม”เข้ามาเป็นทางเลือกฉีดเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา

อันที่จริงกลุ่มโรงพยาบาลเอกชนเริ่มขยับเพื่อนำไฟเซอร์โมเดอร์นา เข้ามาตั้งแต่เดือน ต.. 63 แต่เพราะรัฐบาลไม่ซื้อ จึงสร้างเงื่อนไขให้ยุ่งยากผ่านองค์การเภสัชกรรมสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) จึงล่าช้าถึงวันนี้
ขณะที่ “ซิโนฟาร์ม” เพิ่งออกสตาร์ตเดือน พ.ค. ที่ผ่านมา แต่เพียงไม่กี่วัน อย.ไฟเขียวขึ้นทะเบียน เผลออีกไม่กี่วัน

ซิโนฟาร์มขนส่งถึงกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์เพื่อตรวจคุณภาพ 2-3 วัน ก่อนฉีดให้ประชาชนไปแล้ว

ส่วนวัคซีนคุณภาพดี “ไฟเซอร์-โมเดอร์นา” ที่รัฐบาลไม่ได้ซื้อ กลายเป็นวัคซีนทางเลือก แต่ไม่มีให้เลือกฉีด! เพราะถ้ามีให้เลือกฉีด ป่านนี้บรรดาเศรษฐี ไฮซ้อ ไฮโซ และดารา ฉีดวัคซีนโชว์ชาวบ้านกันแล้ว ไม่เช่นนั้นคนระดับไฮโซ “เป๊ก” สัณณ์ชัย เองตระกูล คงไม่ต้องเสียเวลาบินไปฉีดวัคซีนโมเดอร์นาถึงอเมริกา

ดังนั้น พล.ต.อ.วัชรพล และ น.ส.สุภากับพวก ควรตรวจสอบการจัดซื้อวัคซีนที่ล็อกไว้แค่ 2 ยี่ห้อ จนโควิด-19 ระบาดหนัก ด้วยการขอดู “คู่สัญญา” มีใครบ้าง? เข้าข่าย “กีดกัน” การนำเข้าวัคซีนคุณภาพหรือไม่ จัดซื้อแบบ “จีทูจี” หรือเปล่า ราคาโด๊สละเท่าไหร่? มีใครถือหุ้นทั้งทางตรง-ทางอ้อม อยู่ในบริษัทวัคซีนราคาแพง แต่คุณภาพต่ำ?



ทำไมรัฐบาลนะจ๊ะ! ไม่ซื้อ “ไฟเซอร์-โมเดอร์นา” เป็นวัคซีนตัวหลักตั้งแต่แรก! แล้วให้ “แอสตราเซเนกา-ซิโนแวค” เป็นวัคซีนทางเลือก!

แต่ที่ “พยัคฆ์น้อย” สงสัยว่าทำไม? พล.อ.ประยุทธ์ไม่ยกหูโทรฯ ไปหาพันธมิตรเก่าแก่ 188 ปี อย่างสหรัฐอเมริกา ขอคุยกับประธานาธิบดีโจ ไบเดน เพื่อขอซื้อไฟเซอร์-โมเดอร์นา กับเขาโดยตรง!

หรือว่ารู้สึกขวยเขินไม่กล้าโทรฯ ไปหา “โจ ไบเดน” เนื่องจากรู้ตัวว่าเขาไม่ให้ราคา! นายกรัฐมนตรีที่มาจากระบอบประชาธิปไตยลับ-ลวง-พราง ลากตั้ง ส.ว. 250 คน ไว้ขัดขวางการแก้รัฐธรรมนูญ และไว้อุ้มตัวเองทุกกรณี!!.

—————
พยัคฆ์น้อย