สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงไทเป สาธารณรัฐจีน (ไต้หวัน) เมื่อวันที่ 24 ต.ค. ว่า เกิดแผ่นดินไหวขนาด 6.5 แมกนิจูด ทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือของไต้หวัน เมื่อเวลา 13.11 น.วันอาทิตย์ ตามเวลาท้องถิ่น จุดศูนย์กลางของแผ่นดินไหวอยู่ลึกใต้ดิน 66.8 กิโลเมตร ห่างจากเมืองอี้หลาน ไปทางทิศตะวันออกเฉียงใต้ 33 กิโลเมตร จากรายงานของสำนักงานอุตุนิยมวิทยากลางไต้หวัน และเพียงไม่กี่วินาทีต่อมา เกิดแผ่นดินไหวที่จุดเดียวกันอีก วัดได้ 5.4 แมกนิจูด

เจ้าหน้าที่ไต้หวันเผยว่า แรงไหวสะเทือนจากแผ่นดินไหวครั้งนี้ รู้สึกได้ชัดทั่วภาคเหนือ ภาคตะวันออกและภาคตะวันตก รวมถึงในเมืองหลวงกรุงไทเป ซึ่งอยู่ไม่ไกลทางตะวันตกเฉียงเหนือของเมืองอี้หลาน อาคารสูงในเมืองสั่วไหว สร้างความแตกตื่นตกใจแก่ประชาชนที่อยู่บนอาคารต่างๆ ซึ่งต่างก็รีบหนีลงไปอยู่ในที่โล่งหรือบนถนนในพื้นล่าง ขณะที่รถไฟโดยสารใต้ดิน และขนส่งมวลชนอื่นๆ หยุดวิ่งให้บริการชั่วคราว

มีรายงานผู้หญิงคนหนึ่งได้รับบาดเจ็บ จากก้อนหินหล่นใส่ ในอุทยานแห่งชาติทาราโก เมืองฮัวเหลียน และรถยนต์คันหนึ่งได้รับความเสียหาย จากหินภูเขาหล่นใส่รถ ขณะวิ่งบนถนนทางหลวง แต่ผู้ขับขี่ไม่ได้รับอันตราย.

เครดิตภาพ – USGS, REUTERS
เครดิตคลิป – ShanghaiEye魔都眼