เชื่อว่าคนไทยร้อยทั้งร้อยจะต้องรู้จักลูกชุบ หรืออย่างน้อย ๆ ก็ต้องเคยเห็นลูกชุบผ่านตามาบ้าง ด้วยรสชาติหอมหวานอร่อยเป็นเอกลักษณ์ ทำให้ใครต่างก็ต้องติดใจ เห็นเมื่อไหร่ก็ต้องอยากทาน เป็นขนมที่อยู่คู่กับคนไทยมานานจนติดตลาดไปแล้วก็ว่าได้ ปัจจุบันลูกชุบมีวิวัฒนาการแตกต่างจากแบบดั้งเดิมไปมาก จากที่ปั้นเป็นรูปทรงง่าย ๆ เช่น ผัก ผลไม้ สัตว์ ก็มีลูกเล่นใส่ไอเดียเพิ่มความแปลกใหม่ให้กับวงการขนมไทย เช่น ชุดนํ้าพริกปลาทู, ชุดซูชิ, หมูสะเต๊ะ, ซีฟู้ด, เซตอาหารเช้า-กลางวัน-เย็น วันนี้คอลัมน์ “ช่องทางทำกิน” มีข้อมูลเรื่อง “ลูกชุบแนวใหม่” มาให้พิจารณากัน….

ผู้ที่จะมาให้ข้อมูลเรื่องลูกชุบได้เป็นอย่างดี คือ ต้นอ้อชุติมา ธนะสังข์ อายุ 38 ปี เจ้าของแบรนด์ “ลูกชุบต้นอ้อ” ซึ่งเล่าให้ฟังถึงที่มาของธุรกิจลูกชุบ ว่า ครอบครัวได้ทำอาชีพนี้มาเป็นรุ่นที่ 3 แล้ว จากคุณป้าทำธุรกิจลูกชุบ มาคุณพ่อที่เปิดร้านขายขนมไทย เธอเลยคุ้นเคยการทำลูกชุบและเรียนรู้สูตรขนมไทยมาตั้งแต่เด็ก ๆ หลังเรียนจบก็ให้มารับช่วงธุรกิจต่อจากคุณพ่อที่อายุมากขึ้น คิดว่าธุรกิจสมัยนี้ไม่เหมือนเดิมแล้ว หากทำรูปแบบซํ้า ๆ เดิม ๆ คงไม่เป็นที่ต้องการของตลาดแล้ว การนั่งปั้นทีละลูกก็เสียเวลาอีก จึงคิดที่จะใช้เทคโนโลยีมาช่วยในการผลิตทำให้รวดเร็ว ยังคงความอร่อยและรูปทรงสวยงามอีกด้วย อาทิ เครื่องกวนถั่ว, เครื่องบดไฟฟ้า, แม่พิมพ์ และเครื่องพิมพ์อัตโนมัติ ฯลฯ มีอุปกรณ์ผลิตลูกชุบครบวงจรจำหน่ายผู้ที่สนใจ…

“พยายามคิดค้นลวดลายที่อยู่ในกระแสและความสนใจของเด็กและผู้ใหญ่ตลอดเวลา เมื่อนำไปวางขายก็ได้รับกระแสตอบรับดีตลอด คนสนใจเข้ามาสอบถามมากมาย และอยากได้สูตรทำลูกชุบเราเปิดสอนให้แบบไม่กั๊กสูตร แต่ส่วนใหญ่ไม่อยากทำเอง อยากได้แบบสำเร็จไปจำหน่ายเลย เราก็จัดทำให้ จากนั้นก็ทำธุรกิจในรูปแบบของการขายส่งมานานกว่า 10 ปี เหมือนมือปืนรับจ้างทำให้ลูกค้าไปติดแบรนด์เอง พยายามคิดค้นลวดลายแปลกใหม่ ๆ ให้โดนใจลูกค้าและกลุ่มเป้าหมาย ลูกชุบไม่จำเป็นต้องปั้นรูปผลไม้หรือการ์ตูนเท่านั้น แต่ยังปั้นเป็นอาหารคาวได้ด้วย เซตอาหารที่ปังมาก ลูกค้าจะสนุกสนานและชอบมาก คือ ชุดนํ้าพริกปลาทู, หมูสะเต๊ะ, ซูชิ, ซีฟู้ด, ชุดเข่งปลาทู และเซตอาหารเช้า ช่วงปีใหม่จะขายดีมาก ตอนนี้กระเช้าลูกชุบชุดมงคลมีออร์เดอร์ล่วงหน้ามาหลายเจ้าแล้วค่ะ เป็นของสวัสดีปีใหม่”

อุปกรณ์ ที่ใช้ก็ได้แก่… กระทะทองเหลืองหรือกระทะเชฟรอน, ไม้พาย, เตาแก๊ส, ไม้จิ้มฟันหรือไม้แหลม, สีผสมอาหาร, จานสี, นํ้าสะอาด, พู่กัน, อ่างนํ้า, กะละมัง, เครื่องบดไฟฟ้า หรือครก, ลังถึง, ผ้าขาวบาง

วัตถุดิบ ตามสูตรก็มี ถั่วเขียวเลาะเปลือก 1 กก. ต่อหัวกะทิ 1 กก. และนํ้าตาลทราย 9 ขีด ส่วนผสมวุ้นชุบลูกชุบ มีวุ้น 50 กรัม (ขนาด 1 ซอง), นํ้าตาลทรายขาว 3 ½ ขีด

ขั้นตอนการทำ “ขนมลูกชุบ”

เลือกถั่วเมล็ดเสีย กรวด หิน ออกให้หมด ล้างนํ้า 2 ครั้ง แล้วแช่ทิ้งไว้ 3 ชั่วโมง ล้างอีกครั้ง นำไปนึ่งให้สุก ทิ้งไว้ให้เย็นสักครู่ ระหว่างนั้นผสมหัวกะทิกับนํ้าตาลทรายคนให้ละลายเข้ากันดี จากนั้นนำถั่วที่นึ่งสุกแล้วใส่ลงในเครื่องปั่น ใส่ส่วนผสมนํ้ากะทินํ้าตาลลงไปปั่นรวมกันจนละเอียด เสร็จแล้วนำไปกวนในกระทะทองเหลืองด้วยไฟอ่อน ๆ กวนไปเรื่อย ๆ จนถั่วกวนเริ่มแห้งและจับเป็นก้อนจนปั้นได้ จึงยกลงจากเตา พักไว้ให้คลายร้อน แล้วนวดจนเนียน

นำถั่วกวนมาปั้นเป็นรูปทรงต่าง ๆ ตามที่ต้องการ เสียบกับไม้ปลายแหลม แล้วระบายหรือทาสีผสมให้ใกล้เคียงกับของจริงมากที่สุด (การลงสีอย่าพยายามลงสีฉูดฉาด ให้ลงสีอ่อน ๆ เลียนแบบธรรมชาติ) เสร็จก็เสียบไว้กับโฟม แล้วพักทิ้งไว้ให้สีแห้ง

ต่อไปเป็นการชุบวุ้น ตั้งหม้อ ผสมผงวุ้นกับนํ้าเปล่า (อัตราส่วน วุ้นผง 5 ช้อนโต๊ะ ต่อนํ้า 5 ถ้วยตวง) ใส่นํ้าตาลนิดหน่อยเพื่อเพิ่มความวาว คนให้ส่วนผสมละลายเข้ากันดี แล้วยกขึ้นตั้งไฟกลาง ๆ หมั่นคนจนวุ้นใสเหนียว ยกลงทิ้งไว้สักครู่จะมีฟองสีขาวลอยขึ้น ให้ช้อนฟองทิ้ง

จากนั้นนำถั่วที่ระบายสีแล้วชุบกับส่วนผสมวุ้น 1 ครั้งปักบนโฟม รอให้ผิววุ้นตึง แล้วลงชุบต่อเป็นครั้งที่ 2 ครั้งที่ 3 และครั้งที่ 4 ทิ้งไว้ให้แห้ง เมื่อวุ้นแข็งตัวดีจะมีความเงาสวยงาม แล้วจึงถอดออกจากไม้จิ้ม ใช้กรรไกรตัดส่วนที่ไม่ต้องการทิ้ง ตกแต่งหรือจัดแต่งใส่ภาชนะให้สวยงามตามที่ต้องการ

สำหรับการขาย “ขนมลูกชุบ” เจ้านี้ ขายเป็นชุดเป็นเซต ชุดขายดี เช่น ชุดมงคล ขนาด 8 -10-12 นิ้ว (ราคาชุดละ 350-450-650) ชุดกระเช้าผลไม้, ชุดขนมลูกชุบซีฟู้ด, ชุดขนมลูกชุบเข่งปลาทู

นี่ก็เป็นอีกหนึ่ง “ช่องทางทำกิน” ที่นำมาฝากกัน สนใจ “ลูกชุบต้นอ้อ” เจ้านี้ จะขายทุกวันอยู่ที่ตลาดโกสุม เขตดอนเมือง กรุงเทพฯ ส่วนวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ และวันหยุดนักขัตฤกษ์ ต้องการสั่งไปใช้ในงานบุญและงานเทศกาลต่าง ๆ ต้องการสั่งจัดเป็นกระเช้าเพื่อมอบเป็นของฝากของขวัญให้กับญาติหรือผู้หลักผู้ใหญ่ นอกจากนี้ต้องการสั่งไปทำแบรนด์เองหรือรับไปจำหน่ายเพื่อเป็นอาชีพเสริม ติดต่อสอบถามรายละเอียด อ้อ-ชุติมา ธนะสังข์ เจ้าของกรณีศึกษารายนี้ ได้ที่ โทร. 08-1466-3244, 06-3651-4966 หรือ Facebook : ขนมลูกชุบต้นอ้อ.

เชาวลี ชุมขำ : เรื่อง