สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากประเทศสิงคโปร์ เมื่อวันที่ 3 ม.ค. ว่า กระทรวงการค้าและอุตสาหกรรมของสิงคโปร์เผยแพร่รายงาน เมื่อวันจันทร์ เกี่ยวกับสถานการณ์ทางเศรษฐกิจของประเทศ เมื่อปีที่แล้วว่า เติบโตที่อัตรา 7.2% หลังชะลอตัว หรือติดลบ 5.8% เมื่อปี 2563 ซึ่งเป็นสถิติรายปีเลวร้ายที่สุดในประวัติศาสตร์ของสิงคโปร์ เนื่องจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในเวลานั้น ส่งผลให้กิจกรรมทางเศรษฐกิจและอุตสาหกรรมเผชิญกับภาวะชะงักงัน


ขณะที่ นายกรัฐมนตรีลี เซียน ลุง กล่าวเมื่อวันขึ้นปีใหม่ ว่า การกลายพันธุ์ของเชื้อไวรัสโคโรนา “โอมิครอน” กำลังทำให้สถานการณ์เผชิญกับความไม่แน่นอนอีกครั้ง จึงขอให้ทุกภาคส่วนอย่าเพิ่งชะล่าใจ อย่างไรก็ตาม ผู้นำสิงคโปร์เชื่อว่า การบริหารจัดการจะดีขึ้นกว่าเมื่อ 2 ปีที่ผ่านมา จากการที่ประชาชนได้รับวัคซีนกันไปมากแล้ว และมีความเข้าใจต่อโรคโควิด-19 เพิ่มขึ้น พร้อมทั้งคาดการณ์ว่า เศรษฐกิจของสิงคโปร์น่าจะขยายตัวได้ที่ระกว่าง 3.0-5.0% ในปีนี้


แม้เป็นประเทศขนาดเล็กมาก จากการเป็นเกาะมีพื้นที่เพียง 725 ตารางกิโลเมตร และมีประชากรประมาณ 5.9 ล้านคน แต่เศรษฐกิจของสิงคโปร์มีมูลค่าประมาณ 340,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ( ราว 11.3 ล้านล้านบาท ) หลายฝ่ายจึงถือให้เป็นหนึ่งใน “ดัชนีชี้วัด” เสถียรภาพทางเศรษฐกิจของทวีปเอเชียในภาพรวมเช่นกัน.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES