สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากนครดูไบ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ( ยูเออี ) เมื่อวันที่ 24 ม.ค. ว่า กระทรวงกลาโหมของยูเออีรายงานว่า ระบบป้องกันทางอากาศสามารถตรวจจับและทำลายขีปนาวุธ 2 ลูก ซึ่งถูกยิงออกมาจากเยเมน โดยเศษซากของขีปนาวุธตกกระจายลงในพื้นที่หลายแห่งของกรุงอาบูดาบี เมื่อช่วงรุ่งสางตามเวลาท้องถิ่นของวันจันทร์


จนถึงขณะนี้ยังไม่มีการยืนยันขอบเขตของความเสียหาย จำนวนผู้ได้รับบาดเจ็บ และเสียชีวิตจากเหตุการณ์ดังกล่าว ซึ่งเป็นครั้งที่สองภายในระยะเวลาเพียงสัปดาห์เดียว ที่เมืองหลวงของยูเออีตกเป็นเป้าหมายของการโจมตีทางทหาร โดยเมื่อวันที่ 17 ม.ค.ที่ผ่านมา มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 3 ราย และได้รับบาดเจ็บอีก 6 คน หลังกลุ่มกบฏฮูตีซึ่งยึดครองกรุงซานาในเยเมน ยิงขีปนาวุธโจมตีรถบรรทุกน้ำมันอย่างน้อย 3 คัน ในเขตอุตสาหกรรม มุสซาฟฟาห์ ของกรุงอาบูดาบี และทำให้เกิดเพลิงไหม้ไซต์งานก่อสร้าง ใกล้กับท่าอากาศยานนานาชาติอาบูดาบี


ในเวลาไล่เลี่ยกัน สำนักข่าวแห่งชาติของซาอุดีอาระเบีย ( เอสพีเอ ) รายงานว่า มีผู้ได้รับบาดเจ็บอย่างน้อย 2 คน เป็นแรงงานชาวต่างชาติทั้งคู่ ซึ่งเป็นผลจากเศษซากของจรวด มาจากการที่ระบบป้องกันของกองทัพสามารถตรวจจับ และทำลายขีปนาวุธลูกหนึ่ง ซึ่งมีการยิงมาทางพื้นที่ตอนใต้ของประเทศ


ต่อมากลุ่มกบฏฮูตีออกแถลงการณ์ ยืนยันการเป็นผู้ยิงขีปนาวุธทั้งสามลูก โจมตียูเออีและซาอุดีอาระเบีย โดยปฏิบัติการครั้งนี้เกิดขึ้นเพียงไม่กี่วัน หลังกองกำลังพันธมิตรอาหรับซึ่งมีซาอุดีอาระเบียเป็นแกนนำ ปฏิบัติการโจมตีทางอากาศ ถล่มศูนย์กักกันขนาดใหญ่ ที่เมืองซาดา ในจังหวัดซาดา ทางตะวันตกเฉียงเหนือของเยเมน เมื่อวันที่ 21 ม.ค.ที่ผ่านมา ผลให้มีผู้เสียชีวิตไม่ต่ำกว่า 70 ราย อย่างไรก็ตาม รัฐบาลริยาดปฏิเสธความเกี่ยวข้อง.

เครดิตภาพ : REUTERS