สำหรับวันจันทร์ที่ 14 มี.ค.2565 …. การกระจายอำนาจหมายถึงอะไร?..  หมายถึงการมอบหมายให้ผู้ที่ได้รับนั้นไปบริหารจัดการในองค์กรกันเองมิใช่หรือ   …ไม่ใช่กระจายอำนาจแค่ลมปาก   อำนาจที่อยู่ในมือแล้วใครบ้างอยากจะแบมือปล่อยออก เข้าตำราอ้อยเข้าปากช้าง จะง้างออกมันแสนยาก 

กรณีกระทรวงสาธารณสุขที่ต้องกระจายอำนาจให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น โดยออกเป็นพระราชบัญญัติกำหนดแผน ขั้นตอนกระจายอำนาจเมื่อ 10 กว่าปีที่แล้ว ขั้นตอนต่างๆ ก็ชัดเจนแต่ทำไมยังไม่เรียบร้อย การดำเนินการหยุดชะงักเพราะอะไร?  หรือทำกันแบบไม่เต็มใจ กระทั่งโอนถ่ายกันจริงๆ ต้องวุ่นวายกับความไม่ชัดเจนเรื่องงบประมาณ ส่งผลกระทบกับ  อบจ.ทั่วประเทศ บางแห่งขอรอดูความชัดเจนก่อน

ปัญหาหลักคือกระทรวงยังไม่ถ่ายโอนงบประมาณทั้งหมดลงมาให้ เท่าที่ฟังดูจะให้  อบจ.รับไปก่อนทั้งหมด ทั้งงบประมาณทั้งเงินตอบแทนต่างๆ อย่างที่ จ.สุพรรณบุรี ที่มีนายก อบจ.  ดำรงตำแหน่ง นายกสมาคมองค์การบริหารส่วนจังหวัดแห่งประเทศไทย  เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องมาประชุมกันกี่ครั้งแล้ว ไม่ได้อะไรเป็นชิ้นเป็นอัน อบจ.สุพรรณบุรี จะเป็นจังหวัดนำร่อง ถ้ากระทรวงสาธารณสุขให้งบประมาณทั้งหมด  อบจ.ทั่วประเทศเขาพร้อม  แต่ต้องถามดังๆ ว่า รัฐบาล- กระทรวงสาธารณสุข พร้อมรึเปล่าครับ!?

*** ชัดเจนก็จบ….บุญชู จันทร์สุวรรณ นายก อบจ.สุพรรณบุรี ที่นั่งควบเก้าอี้นายกสมาคมองค์การบริหารส่วนจังหวัดแห่งประเทศไทย กังวลใจกับเรื่องกระจายอำนาจแบบไม่ชัดเจนของรัฐบาล ยืนยันตรงนี้ถ้าให้งบประมาณมาชัดเจน รับรองได้เลยว่า อบจ.ทั่วประเทศ พร้อมแน่นอน  *** ห่วงใยประชาชน….จิรวัฒน์ สะสมทรัพย์ นายก อบจ.นครปฐม หลังเข้ามานั่งบริหารจนเข้ารูปเข้ารอย ด้วยวิสัยทัศน์และความห่วงใยในความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน เตรียมดำเนินการติดตั้งกล้อง CCTV ภายในจังหวัด อย่างทั่วถึง

*** เลือกตัวแทน….ปรีชา ทองคำ  รอง ผวจ.สุพรรณบุรี เป็นประธานการเลือกตั้งคณะกรรมการผู้แทนผู้บริหารองค์การบริหารส่วนตำบล เพื่อสรรหาตัวแทนเข้าไปดูแลปัญหาขององค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) โดยมี อาคม สุวรรณโน ท้องถิ่นจังหวัดสุพรรณบุรี  และ นายก อบต.ทั้งจังหวัดเข้าร่วมคัดเลือกตัวแทนไปทำหน้าที่   “เพิ่ม ลด ปลด ออก”  ผลปรากฏว่าได้ อุทัย ไพโรจน์พัฒนกุล , ธนเดช ก้อนทองคำ และ ประเสริฐ สมประสงค์  เข้าไปทำหน้าที่ ทั้งจังหวัดเพื่อให้เกิดความเป็นธรรม แก่ทุกฝ่าย

 *** เข้าถึงประชาชน….เสี่ยเส่ง-ชวพล วัฒนพรมงคล ทำงานในพื้นที่แบบเข้าถึงประชาชน จนเข้าตา  จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ และคณะกรรมการของพรรค พร้อมสนับสนุนให้ลงชิงตำแหน่ง ส.ส.สมุทรสาคร เขต 1 เปิดตัวไปเรียบร้อย  *** ต้อนรับสื่อ….ปนัดดา  เย็นตระกูล ผอ.นิคมอุตสาหกรรม สาขาสมุทรสาคร เปิดนิคมฯ ต้อนรับคณะสื่อมวลชนให้รับรู้การบริหารจัดการบำบัดน้ำเสียในนิคมให้ปลอดมลพิษต่างๆให้หมดไป ทำงานประสานกับสื่อมวลชนได้ยอดเยี่ยมแบบนี้ คนที่ได้ประโยชน์ก็คือประชาชน

 *** ชื่นชม….ต้องชื่นชมทั้ง ดร.เภารัมย์ภา  อาสา ผอ.โรงเรียนอนุบาลสุพรรณบุรี แม้ในช่วงกว่า 2 ปีประเทศจะเผชิญกับสถานการณ์โควิด-19  แต่ก็ยังรักษาคุณภาพการศึกษาไว้ได้อย่างยอดเยี่ยม ล่าสุดเพิ่งมอบรับรางวัล CATEGORY AWARDS  WINNER “ขวัญใจมหาชน”   ให้นักเรียนที่มีผลงานยอดเยี่ยม จากกิจกรรมในรายวิชาคอมพิวเตอร์เพิ่มเติม​ จัดโดย ดร.วัชราภรณ์​ เพ็งสุข ที่ปลุกปั้นติวเข้มจนนักเรียนเปี่ยมไปด้วยความสามารถ

*** ร่วมยินดี….รังสรรค์  โฆสิตาภา  กำนันตำบลดอนคลัง  อ.ดำเนินสะดวก จ.ราชบุรี ได้รับความไว้วางใจจากสมาชิกให้เป็นประธานชมรมกำนันผู้ใหญ่บ้าน  เสริมสร้างการปฏิบัติหน้าที่ให้แก่สมาชิกอีกสมัย …ขอแสดงความยินดีด้วยครับ *** ชาวบ้านอุ่นใจ….ต้องบอกว่าหลังจาก พ.ต.อ.สมบัติ  โพธิ์งาม ผกก.โพธาราม  จ.ราชบุรี นายตำรวจฝีมือดีเข้ามารับตำแหน่ง  ทำให้ชาวบ้านในพื้นที่อุ่นใจมากยิ่งขึ้น ผลงานที่ผ่านมาการันตีได้

*** ประสบการณ์สูง….นิยม  ภาสนุมาศวิวัฒน์  ส.อบจ.สุพรรณบุรี  เขต อ.อู่ทอง แม้จะต้องเหนื่อยกับงานราษฎร์งานหลวง แต่ด้วยประสบการณ์การบริหารงานส่วนท้องถิ่นมาหลายสมัย นอกจากรับใช้ท้องถิ่น ดูแลประชาชนได้อย่างดีแล้ว ยังแบ่งปันประสบการณ์ให้พี่ๆ น้องๆ นักการเมืองท้องถิ่นหน้าใหม่ได้อีกด้วย  *** ดีขึ้นชัดเจน….เห็นการเปลี่ยนแปลงชัดเจน สำหรับ อบต.เลาขวัญ อ.เลาขวัญ จ.กาญจนบุรี ที่ได้ กำนันแหลม-เมธี สุกุลธนาศร เข้ามาบริหารงานได้ไม่นาน อาคารสถานที่สะอาดตา ภูมิทัศน์ร่มรื่น เจ้าหน้าที่ทำงานมีความสุข แต่การทำงานทุกอย่างย่อมต้องเผชิญปัญหาและอุปสรรคบ้าง ความรอบคอบและการยึดหลักความถูกต้อง จะเป็นเกราะกำบังช่วยให้ทุกอย่างผ่านพ้นไปได้

 *** ทำเพื่อเยาวชน….อนันต์ แม้นทิม นายก อบต.เขาน้อย  อ.ท่าม่วง จ.กาญจนบุรี เล็งเห็นถึงความสำคัญเรื่องการออกกำลังกายของเยาวชน โดยให้ทำสนามฟุตบอล เพื่อให้เยาวชนได้ใช้เล่นกีฬาออกกำลังกาย นอกจากแข็งแรงแล้ว ยังช่วยสร้างความรักความสามัคคี และช่วยให้ห่างไกลจากยาเสพติดด้วย  *** แบ่งเบาภาระ….อิทธิกร เสือส่าน  รองนายก อบต.ลาดหญ้า อ.เมือง จ.กาญจนบุรี ห่วงใยประชาชน เดินหน้าแจกถุงยังชีพ และชุดตรวจ ATK ให้ประชาชนและนักเรียนในพื้นที่รับผิดชอบ ช่วยเหลือแบ่งเบาภาระได้เป็นอย่างดี

คำคม : อย่าเนรคุณ คนที่เคยช่วยเหลือเรายามลำบาก ถ้ายังทดแทนบุญคุณไม่ได้ ก็อย่าไปแว้งกัดเขา

ภาพข่าวสังคมออนไลน์

@ ช่วยเหลือ….ว่าที่ รต.ธราธร แข็งขัน นายอำเภอเดิมบางนางบวช จ. สุพรรณบุรี  นำหน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่ ให้กำลังใจ พร้อมมอบสิ่งของยังชีพ ให้ผู้ประสบภัยบ้านเรือนเสียหายจากเหตุวาตภัย และเร่งสำรวจความเสียหายเพื่อช่วยเหลือต่อไป

@ ปรับปรุงถนน….อนุชา  หอยสังข์ นายอำเภอท่ามะกา จ.กาญจนบุรี ร่วมกับ ปุณยวีร์ โพธิพิพิธ นายก ทม.ท่าเรือพระแท่น พร้อมประชาชนจิตอาสาพระราชทาน ร่วมกันปรับปรุงทาสีถนนเพื่อสร้างความปลอดภัยบนท้องถนน

@ เปิดประชุม….ธนณัฏฐ์  ศรีสันต์ นายอำเภอเมืองกาญจนบุรี เป็นประธานเปิดการประชุมสภา อบต. วังเย็น โดยมี อาทิตย์ จันดี  นายก อบต. พร้อมสมาชิก เข้าร่วมอย่างพร้อมเพรียงที่ห้องประชุม  สภา อบต.วังเย็น

@ ทำบุญวันนักข่าว….วันนักข่าวที่ผ่านมา  ณัฐวุฒิ เอกจิโรภาส นายกสมาคมผู้สื่อข่าว จ.สมุทรสาคร ทีมข่าวเดลินิวส์ พร้อมสมาชิกร่วมทำบุญ เลี้ยงพระพร้อมอุทิศส่วนกุศลให้เพื่อนๆ ร่วมวิชาชีพที่ล่วงลับไปแล้ว ที่วัดสุวรรณรัตนาราม (แคราย) อ.กระทุ่มแบน

@ ชื่นชม….สุดใจ  เครือวณิชธรรม  หัวหน้าสถานีสภากาชาดหัวหินเฉลิมพระเกียรติ อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ พร้อมเจ้าหน้าที่ให้บริการและดูแลประชาชนผู้มาใช้บริการเป็นอย่างดี ได้รับเสียงชื่นชมมาตลอด ทำงานดีบริการด้วยใจแบบนี้ต้องปรบมือให้รัวๆ  

@ ตรวจเยี่ยม….ชูชาติ  กลิ่นสาคร  สสอ. ด่านช้าง จ.สุพรรณบุรี ตรวจเยี่ยมให้กำลังใจเจ้าหน้าที่บุคลากร รพ.สต.องค์พระ  เพื่อแนะแนวทางในการปฏิบัติงาน โดยมี เศรษฐพงศ์  ดอกลำใย  ผอ.รพ.สต.องค์พระ ให้การต้อนรับ

@ สตรีดีเด่น….รณภพ เหลืองไพโรจน์ ผวจ.ราชบุรี มอบโล่สตรีดีเด่น ประจำปี 2565 อ.บ้านโป่ง จ.ราชบุรี ให้แก่ จันทรัตน์ ผลเจริญรัตน์ (เจ้อ๋า) ที่ปรึกษานายก ทม.บ้านโป่ง ที่มีผลงานดีเด่นในการช่วยเหลือส่วนรวมต่างๆ ในจำนวน 10 อำเภอ

วัชระ พัฒนศรี หัวหน้าศูนย์ข่าวเดลินิวส์ภาคตะวันตก