สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงโคลัมโบ ประเทศศรีลังกา เมื่อวันที่ 17 ก.ค. ว่า รัฐสภาศรีลังกาประชุมวาระพิเศษ เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา เพื่อเริ่มกระบวนการเฟ้นหาผู้ดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีคนใหม่ แทนนายโกตาพญา ราชปักษา ซึ่งลาออกอย่างเป็นทางการ เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา หลังหลบหนีการลุกฮือขับไล่ของประชาชนออกไปยังมัลดีฟส์ และตอนนี้ปักหลักอยู่ที่สิงคโปร์


ทั้งนี้ นายมหินทา ยาปา อาเบย์วาร์เดนา ประธานรัฐสภาของศรีลังกา ยืนยันกำหนดการลงมติในวันพุธที่ 20 ก.ค.ที่จะถึง โดยในระหว่างนี้คือการเปิดรับการเสนอชื่อจากพรรคการเมือง และประธานาธิบดีคนใหม่จะอยู่ในวาระของราชปักษา จนถึงเดือน พ.ย. 2567 แล้วเตรียมจัดการเลือกตั้งทั่วไปครั้งใหม่

เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงของศรีลังกาลาดตระเวนบริเวณอาคารรัฐสภา ในกรุงโคลัมโบ


อย่างไรก็ตาม การที่พรรคศรีลังกา พุธดูจานา เปรามูนา ( เอสแอลพีพี ) ซึ่งเป็นพรรครัฐบาลชุดปัจจุบัน เสนอชื่อนายรานิล วิกรมสิงเห นายกรัฐมนตรี และรักษาการประธานาธิบดี ให้ชิงตำแหน่งประธานาธิบดีคนต่อไป สร้างความกังวลให้กับหลายฝ่ายว่า หากรัฐสภาลงมติรับรองวิกรมสิงเหจริง อาจจุดชนวนการลุกฮือครั้งใหม่ เนื่องจากผู้ประท้วงต้องการให้วิกรมสิงเหลาออกเช่นกัน ด้วยเชื่อว่า เป็นเครือข่ายของตระกูลราชปักษา


ขณะเดียวกัน รัฐสภาศรีลังกาเปิดเผยเนื้อหา จากหนังสือลาออกของราชปักษา ว่าวิกฤติเศรษฐกิจครั้งเลวร้ายที่สุดของประเทศ เป็นผลจากการบริหารจัดการที่ผิดพลาดมานาน และการสะสมปัญหาของ “รัฐบาลหลายชุดก่อนหน้า” และสถานการณ์ยิ่งเลวร้ายลงไปอีก เมื่อเกิดวิกฤติโรคระบาดโควิด-19 ส่งผลให้ต้องมีการปิดประเทศ จึงไม่มีนักท่องเที่ยวต่างชาติ ซึ่งเป็นรายได้หลักของศรีลังกา และขาดแคลนแรงงานต่างชาติ ซึ่งเป็นหนึ่งในกลไกสำคัญของการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ


ราชปักษาทิ้งท้าย ด้วยการยืนยันว่า “พยายามอย่างสุดความสามารถแล้ว” เพื่อบรรเทาความรุนแรงของวิกฤติครั้งนี้ รวมถึงการเชิญฝ่ายค้านมาหารือ เพื่อตั้งรัฐบาลสมานฉันท์แห่งชาติร่วมกัน แต่กลับไม่ได้รับการตอบสนอง.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES