คลิปหนังโฆษณาผลิตภัณฑ์ทางการเกษตรความยาว 30 นาที ซึ่งแต่เดิมอยู่ในช่องยูทูบอย่างเป็นทางการของเมืองฮงซอง-กุนแห่งเกาหลีใต้ กำลังตกเป็นหัวข้อที่เรียกเสียงวิพากษ์วิจารณ์อย่างดุเดือด เนื่องจากภาพที่ส่อนัยทางเพศซึ่งมีผู้ชมจำนวนมากมองว่าเกินระดับความเหมาะสมที่จะเผยแพร่ต่อสาธารณชน 

ในหนังโฆษณาดังกล่าว ซึ่งเป็นการโฆษณากระเทียมสด ใช้นักแสดงนำหญิงสวมชุดคลุมสไตล์เซ็กซี่ และนักแสดงชายในชุดสูทที่มีหัวกระเทียมขนาดใหญ่ครอบศีรษะไว้ และมีภาพหลายช่วงที่โดนวิจารณ์ว่ายั่วยุทางเพศมากเกินไป เช่น ภาพที่นักแสดงหญิงลูบไล้ต้นขาของนักแสดงชาย ขณะที่บรรยายคุณลักษณะของกระเทียมว่า ‘อวบหนา’ และ ‘แข็งมาก’ 

อันที่จริง โฆษณาชิ้นนี้ผลิตและเผยแพร่มาตั้งแต่ปี 2563 แล้ว โดยมีแนวคิดของการล้อเลียนฉากหนึ่งจากภาพยนตร์เกาหลีเรื่อง ‘Once Upon a Time in High School’ (นักเรียนซ่าส์ ปิดตำราแสบ) ซึ่งออกฉายเมื่อปี 2547 โดยมียอดเข้าชมในช่องยูทูบประมาณ 190,000 ครั้ง ก่อนที่จะโดนถอนคลิปออกไป

อนึ่ง เมืองฮงซอง-กุน ในเขตจังหวัดชุงชองใต้ ซึ่งมีประชากรประมาณ 100,000 คน มีชื่อเสียงเรื่องการปลูกกระเทียมที่มีคุณภาพ 

แต่เดิม หนังโฆษณาเรื่องนี้เผยแพร่อยู่ในวงแคบ แต่เมื่อไม่นานมานี้ ได้มีการนำออกไปฉายบนสื่อสาธารณะ เช่น จอบิลบอร์ดโฆษณาขนาดยักษ์ที่สถานีรถโดยสารในกรุงโซล ซึ่งทำให้มีคนได้รับชมมากขึ้นและมีผู้ชมจำนวนมากรู้สึกไม่พอใจ

หลังจากนั้นมีผู้แจ้งเรื่องหนังโฆษณาดังกล่าวในกลุ่มขององค์กรพัฒนาเกษตรกรชาวเกาหลีใต้และสมาพันธ์เกษตรกรหญิงแห่งเกาหลีใต้ ซึ่งออกมาเรียกร้องเมื่อวันที่ 1 ส.ค. ที่ผ่านมา ให้ยุติการเผยแพร่หนังโฆษณาดังกล่าว โดยอ้างว่ามีเนื้อหา ‘ชี้นำ’ ที่ไม่เหมาะสม 

ในแถลงการณ์ระบุว่า หนังโฆษณาเรื่องนี้ออกอากาศทุก 5 นาทีในพื้นที่สาธารณะ และมีเนื้อหาที่ส่อนัยทางเพศอย่างโจ่งแจ้ง ซึ่งทำให้ผู้ที่พบเห็นรู้สึกไม่พอใจและยากจะยอมรับได้ นอกจากนี้ยังเป็นการทำลายชื่อเสียงผลิตผลทางการเกษตรที่เกษตรกรชาวเกาหลีใต้ต้องทำงานอย่างหนักเพื่อรักษาไว้

องค์กรทั้งสองยังเรียกร้องให้เมืองฮงซอง-กุน ออกมาขอโทษที่ปฏิบัติต่อนักแสดงหญิง-ชาย และผลผลิตทางการเกษตรราวกับเป็นวัตถุทางเพศ และควรแสดงเจตนาที่จะป้องกัน ไม่ให้เกิดเหตุการณ์เช่นนี้ขึ้นอีกในอนาคตป

ทางกลุ่มยังเรียกร้องให้มีการดำเนินการแก้ไขและลงโทษผู้ที่เกี่ยวข้องภายในวันที่ 10 ส.ค. นี้

ทางด้านหน่วยงานของเมืองฮงซอง-กุน ได้แถลงเมื่อวันที่ 3 ส.ค. ที่ผ่านมาว่า ได้นำหนังโฆษณาดังกล่าวออกจากช่องยูทูบของเมืองไปแล้ว และจะไม่มีการนำไปเผยแพร่ตามจอบิลบอร์ดโฆษณาในที่สาธารณะอีกต่อไป พร้อมทั้งให้คำสัญญาว่าจะใส่ใจต่อการทำโฆษณาประชาสัมพันธ์ผลผลิตทางการเกษตรอย่างเหมาะสมและรอบคอบยิ่งขึ้น

แหล่งข่าว : next shark.com

เครดิตภาพ : YouTube / 굿모닝충청_핫클릭