เมื่อวันที่ 8 ส.ค. พ.ต.อ.สราวุธ ชูประสิทธิ์ ผกก.สภ.เมืองภูเก็ต เผยถึงเหตุการณ์สลดเป็นอุทาหรณ์เตือนภัย ฝากถึงผู้ใหญ่ที่วางปืนไม่พ้นมือเด็ก ทำให้เกิดการสูญเสีย หลังเกิดเหตุเด็กชายวัย 9 ขวบ คว้าปืนยิงเด็กหญิงวัย 7 ขวบ เสียชีวิต โดยเหตุเกิดเมื่อวันที่ 6 ส.ค. เวลาประมาณ 11.00 น. พ.ต.ท.ธีรวุฒิ เชื้อจักร สว.(สอบสวน) สภ.เมืองภูเก็ต รับแจ้งเหตุมีผู้ถูกยิงสาหัส ส่งตัวมารักษาตัวที่โรงพยาบาล อบจ.ภูเก็ต แล้วเสียชีวิตลง จึงเดินทางไปตรวจสอบ พบศพเด็กหญิงวัยเพียง 7 ขวบ มีบาดแผลถูกกระสุนปืนเข้าที่หน้าอกซ้าย 1 นัด สอบถามเบื้องทราบว่า ถูกยิงมาจากที่บ้านพื้นที่ ต.รัษฎา อ.เมือง จ.ภูเก็ต จึงเดินทางไปตรวจสอบ

เมื่อเดินทางไปถึงพบว่า บ้านเกิดเหตุมีสภาพร่องรอยงานเลี้ยง โดยมีคนในบ้านอยู่ในอาการเศร้าโศก สอบถามเบื้องต้นทราบว่า ก่อนเกิดเหตุมีการจัดเลี้ยงทำบุญขึ้นบ้านใหม่กันด้านล่างบ้าน โดยให้เด็กๆ ขึ้นไปเล่นกันบนบ้าน โดยมีผู้ตาย และมือปืนซึ่งเป็นเด็กชายวัย 9 ขวบ ทั้งสองเป็นลูกพี่ลูกน้องกัน ขณะที่ผู้ใหญ่กินเลี้ยงกันสนุกสนานอยู่ข้างล่าง อยู่ได้ยินเสียงปืนดังขึ้น 1 นัด จึงพากันวิ่งขึ้นมาดู พบว่าเด็กชายอยู่ในอาการตื่นตระหนก มีปืนตกอยู่ข้างๆ ขณะที่เด็กหญิงล้มฟุบลงกับพื้น มีบาดแผลถูกกระสุนปืนเข้าหน้าอก จึงรีบช่วยเหลือนำตัวส่งโรงพยาบาล แต่ทนพิษบาดแผลไม่ไหวเสียชีวิตในเวลาต่อมา เจ้าหน้าที่จึงขึ้นไปตรวจสอบที่เกิดเหตุเป็นห้องนอน พบซองปืนอยู่บริเวณหัวนอน ปลอกกระสุนปืน และอาวุธปืนที่ใช้ก่อเหตุ จึงเก็บและบันทึกไว้เป็นหลักฐาน พร้อมนำศพส่งชันสูตรสาเหตุการเสียชีวิตอย่างละเอียดอีกครั้ง

พ.ต.อ.สราวุธ กล่าวอีกว่า สำหรับในการดำเนินการทางคดี ต้องดำเนินตามขั้นตอนเกี่ยวกับเยาวชน ซึ่งเคสนี้น่าจะเป็นเรื่องสุดวิสัยคือเด็กทั้งสองเป็นญาติพี่น้องกัน เป็นลูกพี่ลูกน้องกัน วันเกิดเหตุมีงานขึ้นบ้านใหม่ที่บ้าน เด็ก 2 คนได้ขึ้นไปเล่นบนบ้าน แล้วไปรื้อลิ้นชักในห้องนอนเจอปืน แล้วคิดว่าเป็นปืนเด็กเล่น แล้วเอามาเล่นตามประสาเด็ก ถูกเด็กหญิงเสียชีวิตดังกล่าว แต่ก็คงต้องว่าไปตามขั้นกฎหมาย มีการแจ้งข้อหา ประมาททำให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย แต่ในทางกฎหมายถ้าเด็กอายุไม่เกิน 12 ปี เป็นความผิดจริง แต่ไม่ต้องรับโทษ แต่ก็ต้องมีการสอบสวนร่วมกับสหวิชาชีพ มีนักจิตวิทยา พนักงานอัยการ เจ้าหน้าที่ตำรวจ ร่วมสอบสวน ก่อนดำเนินการตามขั้นตอนกฎหมายต่อไป

ผกก.สภ.เมืองภูเก็ต เผยว่า จากการตรวจสอบอาวุธปืน พบเป็นปืนของตำรวจ มีใบอนุญาตถูกต้อง เป็นปืนสวัสดิการตำรวจ ซึ่งเป็นญาติกับเจ้าของบ้านแล้วมาลืมทิ้งไว้ ซึ่งก็จะต้องมีการตรวจสอบตามระเบียบของสำนักงานตำรวจแห่งชาติด้วยว่า เป็นปืนของเจ้าตัวเองหรือไม่ ขณะที่มารดาผู้เสียชีวิตยังคงเสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น แต่ก็ต้องทำใจ เพราะเชื่อว่าเด็กทั้งสองเล่นกันและรู้เท่าไม่ถึงการณ์ จึงไม่ติดใจในตัวผู้ก่อเหตุ เพราะก็เป็นหลานตัวเอง แต่อย่างไรก็ตาม อยากฝากไว้เป็นอุทาหรณ์สำหรับผู้ที่ครอบครองอาวุธปืนให้รอบคอบ เก็บไว้ในที่มิดชิดพ้นมือเด็ก เพื่อป้องกันเกิดเหตุสลดอย่างนี้อีก